Thắm đượm nghĩa tình quân dân biên giới

Chủ Nhật, 15/09/2019, 14:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, trong những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên giới, đồng thời tích cực triển khai các mô hình giúp dân xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 3 xã Đồn quản lý, đóng quân.

Những buổi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí của cán bộ quân y và các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên dường như không còn trở nên quá xa lạ đối với những người dân tại bản nghèo Hua Pe, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên. Bởi, không chỉ là một trong những bản khó khăn nhất của xã Thanh Luông mà Hua Pe còn nằm ở khu vực biên giới, xa trung tâm y tế nên việc chăm sóc sức khỏe của cộng đồng dân bản tại đây vẫn chưa được đảm bảo.

Vì vậy, việc thăm khám thường xuyên của lực lượng quân y Đồn Biên phòng xã Thanh Luông đã giúp người dân nơi đây sớm phát hiện bệnh tật để kịp thời đến các cơ sở y tế tuyến trên điều trị. Ngoài việc tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc tập trung tại bản, thì cán bộ, chiến sĩ quân y Đồn Biên phòng Thanh Luông còn thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các biện pháp để từng hộ dân biết cách phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm dễ nảy sinh, nhất là vào thời điểm giao mùa.

Ông Lường Văn Thiện, bản Hua Pe, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên chia sẻ: "Cán bộ Đồn Biên phòng đến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trong bản thì thấy bà con rất vui và phấn khởi."

Trung úy Nguyễn Tuấn Thành, Cán bộ Quân y, Đồn Biên phòng Thanh Luông cho biết: "Trong những năm qua, thực hiện chương trình quân dân y, Ban Chỉ huy Đồn biên phòng đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ xuống tận địa bàn để cấp phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí cho bà con nhân dân tại địa bàn, ngoài khám bệnh tập trung thì chúng tôi còn đến tận nhà khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời vận động, tuyên tuyền nhân dân cách phòng, chống các loại bệnh, không nuôi, thả gia súc dưới gầm sàn, để phòng dịch bệnh."

v
Cán bộ quân y Đồn Biên phòng Thanh Luông khám bệnh cho người dân bản Hua Pe, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên

Cùng với chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn, các tổ, đội công tác thuộc Đồn Biên phòng Thanh Luông còn nhận giúp đỡ các gia đình thuộc diện hộ nghèo, trong đó có gia đình ông Lò Văn Hặc, ở đội 8, bản Mé, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Thuộc diện hộ nghèo, không có vốn sản xuất, mà bản thân ông Hặc còn thường xuyên đau yếu, do vậy không chỉ thực hiện việc hỗ trợ gia đình ông Hặc về con giống mà Đội công tác còn cử cán bộ trực tiếp theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ gia đình ông Hặc về kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng ngừa dịch bệnh để đàn gia cầm phát triển ổn định. "Gia đình tôi thuộc hộ nghèo của bản, khi được hỗ trợ con giống gà thì tôi cũng rất phấn khởi, đây là động lực để gia đình tôi vươn lên, phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình, có tiền cho con cái ăn học." - Ông Lò Văn Hặc nói.

Đại úy Vũ Duy Đồng, Phó Bí thư Đảng ủy, Đội trưởng Đội công tác Biên phòng xã Thanh Luông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết: "Trong những năm qua, Đội chúng tôi thường xuyên thực hiện việc hỗ trợ, giúp đỡ về con giống, cây trồng cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn, đối với gia đình ông Lò Văn Hặc thì đây là hộ gia đình nghèo, vợ chồng chăm chỉ, đặc biệt là biết cách chăm sóc để đàn giống phát triển tốt. Qua đó, giúp gia đình ông vươn lên thoát nghèo, đồng thời chúng tôi cũng sẽ luân chuyển và triển khai mô hình này cho các hộ gia đình nghèo khác nữa."    

Với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, Đồn Biên phòng Thanh Luông còn có nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn 3 xã là Thanh Hưng, Thanh Luông và Thanh Nưa (thuộc huyện Điện Biên). Trong những năm qua, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 khóa XII, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng đã chủ động tìm cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả thiết thực.

Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó góp phần làm sâu sắc hơn những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, đồng thời thông qua các buổi thảo luận, để chỉ ra những thuận lợi và khó khăn, những việc làm cụ thể trong việc học và làm theo Bác, để nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong đơn vị. Từ việc xác định rõ trách nhiệm trong học và làm theo Bác cũng như tổ chức học tập nghiêm túc các nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong đơn vị và từng cá nhân.

Không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông còn tích cực triển khai các mô hình giúp dân xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn 3 xã Đồn quản lý, đóng quân, đồng thời xác định đây là một nội dung trọng tâm, khâu đột phá trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Từ năm 2017 đến nay, các đội công tác của Đồn đã thực hiện giúp đỡ 6 gia đình thuộc diện hộ nghèo tại các bản: Pom Khoang (xã Thanh Nưa), Hua Pe, bản Món (xã Thanh Luông) và bản Mé (xã Thanh Hưng) về giống cây trồng, giống vật nuôi đồng thời đơn vị còn vận động các nguồn hỗ trợ trao gần 700 suất quà cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn 3 xã trị giá gần 200 triệu đồng. Qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 gắn với giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, khó khăn trên địa bàn đơn vị quản lý đã góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống cơ sở chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.

Thiếu tá Phạm Ngọc Tuyên, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Thanh Luông cho biết: "Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng đã thường xuyên quán triệt, triển khai đến toàn bộ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong đơn vị đồng thời gắn việc thực hiện Chỉ thị với những phong trào, mô hình thiết thực, cụ thể như giúp dân xóa đói giảm nghèo, làm đường nông thôn mới, cấp phát thuốc, khám chữa bệnh cho nhân dân, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn các xã biên giới mà Đồn quản lý, đóng quân."

Với người dân nơi các bản nghèo như Hua Pe hay bản Mé, hình ảnh những người cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông tận tình hướng dẫn họ chăm sóc giống cây trồng, vật nuôi, giúp bà con làm nhà, làm đường, hay đơn giản là những lần đến bản thăm hỏi, động viên dường như đã vô cùng quen thuộc. Các anh đến bản, dân bản coi các anh như người thân đi xa về và trong cách nói chuyện thật gần gũi thân mật người già gọi các anh là con. Có lẽ vì thế mà tình quân dân nơi địa bàn biên giới này, ngày qua ngày lại càng thêm gắn bó sâu nặng./.

 

 

Lý Như Quỳnh - Minh Tuấn

.