Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp sửa đổi

Thứ Tư, 08/01/2014, 16:16 [GMT+7]

Ông Đinh Thế Huynh khẳng định việc triển khai quán triệt và thi hành Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm
 
Sáng 8/1, Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì hội nghị.

Cùng dự có Thường trực Ban Bí thư - Lê Hồng Anh; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; ông Đinh Thế Huynh - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành, tổ chức xã hội. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 tỉnh, thành.

1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ đạo thi hành Hiến pháp sửa đổi

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, bản Hiến pháp được tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành đã phản ảnh ý chí và nguyện vọng của nhân dân ta, trong đó ý Đảng lòng Dân được hòa quyện sâu sắc. Bản Hiến pháp là cơ sở chính trị - pháp lý vững chắc bảo đảm cho toàn thể dân tộc ta, Nhân dân ta và đất nước ta vượt qua những khó khăn, thách thức của thời kỳ mới, vững bước tiến vào giai đoạn đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước và chủ động hội nhập quốc tế. Hiến pháp tạo cơ sở hiến định quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong thời kỳ  mới.

Để việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị khẩn trương tổ chức thi hành. Trên tinh thần lĩnh hội tại hội nghị này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu quán triệt trong các ngành, trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương mình nội dung của Hiến pháp, Chỉ thị của Ban Bí thư, Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội và có kế hoạch thiết thực, phù hợp với từng cấp, ngành, địa phương và các đoàn thể để triển khai thi hành Hiến pháp diễn ra đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ và thu được kết quả. Chúng ta tin tưởng rằng, với sự lãnh đạo của Đảng, sự nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân và toàn hệ thống chính trị, chúng ta sẽ tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp một cách đồng bộ, toàn diện và hiệu quả.

Tại hội nghị, ông Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định việc triển khai quán triệt và thi hành Hiến pháp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Ông Đinh Thế Huynh đề nghị các cấp, ngành cần quán triệt các Chị thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tập trung tuyên truyền khẳng định giá trị khoa học, dân chủ, kết tinh trí tuệ của Hiến pháp. Nội dung tuyên truyền cần làm rõ những nội dung cốt lõi, những điểm mới trong Hiến pháp sửa đổi. Việc triển khai, quán triệt thực hiện Hiến pháp phải bài bản, khoa học. Các cơ quan thông tin đại chúng mở chuyên trang, chuyên mục, xuất bản các ấn phẩm, chuyên đề  tuyên truyền Hiến pháp.

Đặc biệt, ông Đinh Thế Huynh yêu cầu các cơ quan làm công tác tư tưởng, văn hóa, báo chí, xuất bản đi đầu trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù định; góp phần tạo sức đề kháng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân phê phán những nhận thức sai trái, lệch lạc, mơ hồ về Hiến pháp.

 

Cũng tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội - Phan Trung Lý trình bầy chi tiết kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp. Trong đó yêu cầu, việc triển khai phải được tiến hành kịp thời, đồng bộ và tiết kiệm trên cơ sở bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp, phải tiến hành rà soát, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật cho phù hợp với Hiến pháp.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị toàn bộ hệ thống chính trị tích cực triển khai thi hành Hiến pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng bảo đảm nguyên tắc tập trung thống nhất để Hiến pháp sớm đi vào cuộc sống. Trước hết, các cấp, các ngành, lãnh đạo cơ quan trung ương và địa phương cần khẩn trương quán triệt nghiêm túc Hiến pháp. Các luật, pháp lệnh được ban hành trước 1/1/2014 phải được rà soát lại phù hợp với Hiến pháp. Trên cơ sở Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch triển khai thi hành của Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan, tổ chức cần xây dựng kế hoạch triển khai và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, uốn nắn phát sinh để các quy định của Hiến pháp được thực hiện nghiêm minh, sớm đi vào cuộc sống.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt đề cao vai trò của cơ quan thông tấn, báo chí trong tuyên truyền, phổ biến biến sâu rộng tinh thần và nội dung Hiến pháp, giá trị khoa học và thực tiễn của Hiến pháp đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về Hiến pháp, ý thức chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, bảo đảm cho Hiến pháp được tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh trong đời sống xã hội./.

 

Theo VOV

.