Đoàn lãnh đạo tỉnh Điện Biên tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các tỉnh miền Trung

Thứ Hai, 15/07/2019, 18:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên, do đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại các tỉnh miền Trung.

Tham gia cùng đoàn có đồng chí Giàng Thị Hoa, UVBTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Lò Văn Mừng, UVBTV tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan.

Dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, đoàn đại biểu  tỉnh Điện Biên bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với các chị, các anh - những người anh hùng đã anh dũng hy sinh vì đọc lập tự do của Tổ quốc.

1
Đoàn lãnh đạo tỉnh Điện Biên tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các tỉnh miền Trung. ảnh Đoàn thăm Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn

Truông Bồn mảnh đất anh hùng – Địa danh đã trở thành Huyền thoại, chứng tích hào hùng ghi dấu những chiến công và sự hy sinh của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại. Hơn 1.240 cán bộ, chiến sĩ đã dũng cảm chiến đấu và anh dũng hy sinh, tiêu biểu là sự hy sinh oanh liệt của 13 chiến sĩ TNXP “Tiểu đội thép” Anh hùng ngày 31/10/1968.

Các chị, các anh đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Với tinh thần quyết tử cho tổ quốc quyết sinh “Sống bám cầu bán đường – Chết kiên cường dũng cảm” –“ Tim có thể ngừng đập /Nhưng đường không thể tắt”, bất chấp mưa bom bão đạn của kẻ thù, hàng vạn chiến sĩ TNXP và các lực lượng vẫn bám trụ ngoan cường để nối liền huyết mạch giao thông, chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn Miền Bắc cho chiến trường Miền Nam.

Đến đặt vòng hoa, thắp hương tại Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc và Khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, các thành viên trong đoàn công tác tỉnh Điện Biên bày tỏ lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Các liệt sỹ mãi mãi là tấm gương tiêu biểu cho truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, Ngã ba Đồng Lộc phải gánh chịu gần 50.000 quả bom các loại, bình quân mỗi 1m2 đất nơi đây phải gánh chịu trên 3 quả bom.

Tại chiến trường Ngã ba Đồng Lộc có thời điểm đông nhất lên tới 16.000 người gồm nhiều lực lượng như: Bộ đội, Thanh niên xung phong, công nhân giao thông, công an, dân quân du kích… làm nhiệm vụ chiến đấu đánh trả máy bay địch, cảnh giới, giải tỏa giao thông, san lấp hố bom, phá bom nổ chậm, làm cọc tiêu dẫn đường chỉ lối, đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa chi viện vào chiến trường miền Nam.

Trong cuộc chiến đấu đó, đã có hàng ngàn chiến sỹ và nhân dân đã ngã xuống. Trong đó phải kể đến sự hy sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái TNXP thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55.

1
Đoàn công tác của tỉnh Điện Biên dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình

Nhân dịp này, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã tới dâng hương mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tại Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của Đại tướng - người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Trước phần mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các thành viên đoàn công tác nguyện tiếp tục học tập, noi theo tấm gương sáng ngời vì nước, vì dân và tinh thần cách mạng kiên trung của Đại tướng; chung tay, góp sức đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đoàn kết một lòng tiếp tục xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển./.
 

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.