Điện Biên: Đột phá trong công tác cải cách hành chính

Thứ Bảy, 11/07/2020, 14:45 [GMT+7]
Điện Biên TV – Giai đoạn 2011-2020, tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ đó đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.
Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên luôn là đơn vị dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính.
Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên luôn là đơn vị dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính.

10 năm qua, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật. Điển hình là, công tác quán triệt, tuyên truyền về CCHC được chú trọng thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức tăng lên.

Các nội dung cải cách thể chế được thực hiện có hiệu quả, các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND các cấp ban hành tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được kiểm soát, công bố công khai, việc giải quyết TTHC cho người dân đảm bảo thời gian yêu cầu theo quy định được nhân dân đánh giá cao.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai tại 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, huyện và cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC. Công tác cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước được nâng cao.

Thực hiện khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính trong các cơ quan Nhà nước đã giúp các đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện nhiệm vụ được giao, qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách, từng bước nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức. 

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cấp xã. Hệ thống một cửa điện tử; triển khai cổng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc mọi nơi.

a
Các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Nhờ nỗ lực trong công tác CCHC Nhà nước, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) nên những năm gần đây chỉ số PCI của tỉnh đều có sự thăng hạng về thứ bậc trên bảng xếp hạng toàn quốc. Theo kết quả công bố của VCCI, năm 2019 chỉ số PCI của tỉnh đạt 64,11 điểm, tăng 3 bậc so với năm 2018, xếp thứ 44 trên bảng xếp hạng toàn quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 chỉ số PCI của tỉnh đã vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số khá của cả nước, xếp hạng thứ 7/14 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc.

Đồng chí Lê Thành Đô – Phó Chủ tịch Thường trực UBND cho hay: "Giai đoạn qua các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt công tác CCHC và cải thiện môi trường kinh doanh, nhờ đó mà chỉ số CCHC của tỉnh Điện Biên không ngừng được nâng lên.

Thời gian tới để làm tốt hơn nữa công tác CCHC, tỉnh Điện Biên sẽ tập trung thực hiện tốt các mục tiêu CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh đã đề ra. Trong đó: Đổi mới và hoàn thiện phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cơ quan, đơn vị và xử lý hồ sơ TTHC; Tiếp tục đấy mạnh thực hiện Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI tỉnh Điện Biên; Đề án đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, địa phương tỉnh Điện Biên (DDCI)"

Với những kết quả đạt được, bằng quyết tâm trong thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Tỉnh Điện Biên đã và đang từng bước thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính Nhà nước tại địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.