Tập trung phát triển kinh tế khi sáp nhập về TP. Điện Biên Phủ

Thứ Tư, 11/11/2020, 10:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 1 năm sáp nhập về TP. Điện Biên Phủ theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 4 xã Nà Nhạn, Nà Tấu, Pá Khoang và Mường Phăng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Sáp nhập về TP Điện Biên Phủ là điều kiện thuận lợi để 4 xã: Nà Nhạn, Nà Tấu, Mường Phăng, Pá Khoang tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển toàn diện về mọi mặt, từng bước tiến kịp với mặt bằng chung của Thành phố.

Chính vì vậy, ngay khi tổ chức thành công Đại hội đảng bộ cấp cơ sở, Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy 4 xã đã khẩn trương xây dựng chương trình hành động, quy chế làm việc toàn khóa để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế là then chốt, tạo bước đột phá mới cho chặng đường 5 năm, giai đoạn 2020 - 2025.

Đặc biệt quan tâm tới việc nâng tiêu chí thu nhập của người dân, để phản ánh một cách chân thực tình hình kinh tế xã hội của địa phương.

1
Các địa phương mới sáp nhập vào TP. Điện Biên Phủ luôn xác định bên cạnh việc tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh thì phát triển kinh tế là then chốt.

Ông Mùa A Kềnh - Bí thư Đảng ủy xã Nà Tấu, TP Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Hiện nay thu nhập của người dân cũng nằm trong ngưỡng thu nhập của  tiêu chí xã nông thôn mới. Xã đang rà soát các mô hình phát triển kinh tế và nhân rộng những mô hình này. Xuất phát từ những mô hình này chúng tôi sẽ tuyên truyền cho bà con nhân dân học tập để làm kinh tế phát triển tại gia đình để nâng cao thu nhập, nâng cao đời sống”.

Hiện nay, 3/4 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, hiện chỉ còn xã Pá Khoang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Nhìn chung, 4 xã đều đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế từ lợi thế sẵn có của từng xã, như ngoài việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, câc xã đã đẩy mạnh phát triển cây ăn quả gồm: táo, lê, đào pháp, xoài, cây mắc ca…

Qua thực tế đánh giá, các loại cây trồng này đều phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, đất đai và đem lại nguồn thu nhập cho người dân.

1
Hiện nay, 3/4 xã đã hoàn thành 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Ông Lò Văn Hợp - Chủ tịch UBND xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, cho biết: “Từ khi sáp nhập về thành phố đời sống của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, được nâng lên. Ngoài việc chăn nuôi gia súc, gia cầm bà con nhân dân còn tập trung phát triển thêm cây ăn quả nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế”.

Thực tế cho thấy, kinh tế 4 xã mới sáp nhập của TP. Điện Biên Phủ đã có những chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng lên, diện mạo vùng nông thôn đổi thay đáng kể, kết cấu hạ tầng được đầu tư, phục vụ nhu cầu sử dụng, đi lại trao đổi hàng hóa của người nông dân.

Tuy nhiên, để kinh tế phát triển toàn diện và tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3-4%/năm theo nghị quyết đã đề ra, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương là chưa đủ.

TP. Điện Biên Phủ cần tiếp tục dành nhiều nguồn lực để đầu tư, nhất là xã Pá Khoang, hỗ trợ các dự án sinh kế gắn với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Có như vậy, 4 xã này mới phát triển bền vững, từng bước đáp ứng các tiêu chí theo quy định của TP. Điện Biên Phủ./.
 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.