Trở về căn cứ địa cách mạng - Hang Mường Tỉnh

Thứ Hai, 22/04/2019, 14:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hang Mường Tỉnh tại bản Chống, xã Sa Dung, huyện Điện Biện Đông là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là cơ sở cách mạng, nơi thành lập Ban cán sự Đảng bộ tỉnh Lai Châu cũ, nay là Đảng bộ tỉnh Điện Biên. Trải qua nhiều năm tháng, căn cứ địa cách mạng này vẫn luôn được nhân dân bảo vệ, gìn giữ và là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ của địa phương.

 Những giờ học ngoại khóa ngay tại hang Mường Tỉnh được Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông thường xuyên tổ chức. Không chỉ giúp học sinh trau dồi kiến thức lịch sử một cách chủ động, còn mong muốn góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc; sẵn sàng, tiếp bước cha ông để học tập tốt, xây dựng quê hương và bảo vệ tổ quốc.

1
Buổi học ngoại khóa của học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông

 

Thầy giáo Chu Ngọc Vương- Trường PTDTBT THCS xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: "Trong giảng dạy bộ môn lịch sử thường rất khô khan, chính vì vậy chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khóa, đến thăm hang Mường Tỉnh để giáo dục, gìn giữ truyền thống cách mạng cho các em học sinh".    

Hang Mường Tỉnh còn là chứng tích lịch sử, ghi dấu tinh thần đoàn kết, quyết tâm bảo vệ cách mạng của người dân xã Sa Dung nói riêng, huyện Điện Biên Đông nói chung trong cuộc kháng chiến chống thực dân xâm lược những năm 50 của thế kỷ trước. Cũng từ nơi đây, nhiều cán bộ, đảng viên đã trưởng thành, có nhiều đóng góp tích cực, làm nên trang sử vẻ vang của cả dân tộc. Họ luôn là hình mẫu để thế hệ trẻ địa phương học tập, noi theo.

Em Lường Đại Long -Trường PTDTBT THCS xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: "Qua các bài học trên lớp và các buổi khóa chúng em biết được di tích lịch sử quốc gia hang Mường Tỉnh, nơi đây đã từng là nơi che dấu cán bộ, chiến sĩ của chúng ta, vì vậy chúng em sẽ luôn gìn giữ và bảo vệ di tích".

65 năm qua, hang Mường Tỉnh luôn được người dân nơi đây bảo vệ, gìn giữ. Họ mong muốn mỗi du khách khi đến với Mường Tỉnh, là được trở về với lịch sử, được sống lại thời kỳ: Những người dân địa phương đã đồng cam cộng khổ, trèo đèo, lội suối băng rừng, đưa đường dẫn lối cho cán bộ bí mật hoạt động luồn sâu vào lòng địch.

1
Hang Mường Tỉnh được hình thành bởi sự kiến tạo, bồi đắp qua hàng triệu năm, hiện hữu là những cột nhũ đá vôi lấp lánh nhiều sắc màu

 

Ông Chá Chồng Chu-Chủ tịch UBND xã Sa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: "Sau khi được nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia hang Mường Tỉnh, thì chính quyền địa phương cũng quan tâm chăm sóc, bảo vệ di tích, xã cũng mong muốn được nhà nước tiếp tục đầu tư để giao thông đi lại tốt hơn thu hút được khách du lịch đến với di tích này".

Đến với hang Mường Tỉnh, mỗi người không chỉ về với vùng căn cứ cách mạng, mà còn được chiêm ngưỡng thắng cảnh tuyệt đẹp có khí hậu trong lành. Hang Mường Tỉnh được hình thành bởi sự kiến tạo, bồi đắp qua hàng triệu năm, hiện hữu là những cột nhũ đá vôi lấp lánh nhiều sắc màu.

Di tích lịch sử cách mạng hang Mường Tỉnh, là tài sản vô cùng quý giá. Nơi đây chính là chứng tích để lại cho thế hệ mai sau. Nếu được đầu tư xứng tầm, hang Mường Tỉnh sẽ là địa điểm thu hút du khách, khi đến với Điện Biện./.
 

 

Bùi Quang - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.