Đề thi Ngữ văn năm nay có sự phân hóa học sinh rõ nét

Thứ Ba, 25/06/2019, 12:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo danh sách đăng ký, toàn tỉnh có 5.245 thí sinh đăng ký môn Ngữ văn. Ngay sau buổi thi môn Ngữ văn của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 kết thúc, theo nhận xét của nhiều thí sinh và các nhà giáo thì đề thi năm nay vừa sức, bám sát chương trình và có sự phân hóa học sinh rõ nét.

s
Tốp thí sinh ra đầu tiên môn Ngữ văn tại điểm thi Trường THPT TP. Điện Biên Phủ

 

Thí sinh Nguyễn Phương Liên, Lớp 12C2, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ cho biết: Em thấy đề thi năm nay ra không giống với đề minh họa. Bởi vì, đề minh họa ra là phân tích hai đoạn của một bài để so sánh nhưng đề thi cho một đoạn rồi cảm nhận, câu đọc hiểu cũng vậy đề minh họa không có thể thơ và nội dung nhưng đề thi thật lại có. Bản thân em thấy đề năm nay cũng bình thường, nhưng nếu đối những bạn không học chuyên văn thì sẽ thấy khó hơn.

"Đề Ngữ văn em thấy cũng không khó lắm, phần đọc hiểu chỉ có bạn nào không ôn kỹ, mới không làm được thôi; còn phần viết văn 5 điểm thì chỉ ra một chi tiết trong một tác phẩm là bình thường đối với một học sinh. Em làm được tầm gần 80%." -  Thí sinh Trần Anh Tuấn - Lớp 12C1, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ chia sẻ.  

Thí sinh  Bạc Linh Chi, Lớp 12C9 trường THPT Thành phố cho biết: "Đối với em thì thấy đề thi môn Ngữ văn rất khó, do chủ quan nên em không ôn kỹ vào nội dung này. Vì vậy, em chỉ làm được khoảng 50%."

Cô giáo Lê Thị Tuyết, Tổ trưởng tổ Văn - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Tôi có nhận định về đề thi môn Ngữ Văn như sau: Đề nằm trong chương trình là chủ yếu. Mức độ vừa sức với học sinh, không dễ và cũng không khó.

Đề đã chạm đến một vấn đề muôn thuở của con người, đó là ý chí và nghị lực. Thứ hai, câu 5 điểm đề đòi hỏi học sinh phải bàn về hình tượng rất giàu tính thẩm mỹ, đó là hình tượng Sông Hương trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Thứ ba nữa, đề có sự phân hóa học sinh rõ nét.

x
Toàn tỉnh có 5.245 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn, trong đó có 99,54% học sinh đã tham gia kỳ thi

 

Mới đọc đề cứ nghĩ là dễ nhưng thực ra nó lại không phải là dễ, tuy nhiên vẫn vừa sức học sinh. Đề bài đòi hỏi học sinh không chỉ nhớ những kiến thức mà thầy cô dạy trên lớp đơn thuần mà nó còn đòi hỏi học sinh phải có năng lực cảm nhận văn học thật là tốt. Hình tượng Sông Hương, biết bao nhiêu lời hay ý đẹp thì tác giả đã sử dụng hết rồi.

Thế nên, nếu mình không viết khéo thì ngôn từ của mình sẽ không bằng ngôn từ của nhà văn, sẽ làm cho dòng sông không còn đẹp nữa. Tức là phải có một khả năng nhất định để tạo nên một chỉnh thể nghệ thuật theo góc nhìn của học sinh. Các em phải có vốn ngôn ngữ tốt, giàu tính thẩm mỹ thì mới đáp ứng được yêu cầu của câu hỏi này. Cảm quan, tôi nghĩ đề tốt, rất cơ bản, không đánh đố học sinh, các em sẽ rất thoải mái đấy!’.

Trong buổi sáng nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi được thực hiện nghiêm, theo đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2019 tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có 5.245 thí sinh đăng ký dự thi môn Ngữ văn, trong đó có 99,54% học sinh đã tham gia kỳ thi; có 24 thí sinh vắng mặt (15 tự do, 9 thí sinh miễn thi và không tham gia vì lý do sức khỏe).

Buổi chiều, thí sinh dự thi môn Toán với thời gian làm bài 90 phút./.

 

 

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.