"Mập mờ" sách giáo khoa với sách tham khảo: Trách nhiệm thuộc về nhà trường?

Thứ Tư, 09/09/2020, 06:39 [GMT+7]

Các cơ quan quản lý rất mong các phụ huynh phản biện, cung cấp thông tin về những trường chưa làm đúng quy định để có cơ sở xử lý.

Liên quan đến thông tin phụ huynh phản ánh về việc một số trường tiểu học thông báo không rõ ràng về danh mục sách giáo khoa, tài liệu tham khảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 năm học 2020-2021 và yêu cầu phụ huynh mua, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, bộ sách giáo khoa lớp 1 mới có 8 cuốn bắt buộc và 1 cuốn tự chọn.

Việc các trường không thông báo rõ ràng với phụ huynh danh mục sách bắt buộc và tài liệu tham khảo là đang làm trái quy định, cần phải xử lý nghiêm khắc.

1
“Mập mờ” sách giáo khoa với sách tham khảo: Trách nhiệm thuộc về nhà trường?

Theo Bộ GD-ĐT, các nội dung về sách giáo khoa và tài liệu tham khảo đã được quy định tại Điều lệ trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 41 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó quy định rõ, sách giáo khoa là tài liệu bắt buộc sử dụng trong dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo, phụ huynh, học sinh tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc.

Đối với bộ sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 gồm 8 môn học bắt buộc và 1 môn học tự chọn. Bộ cũng quy định các trường tiểu học phải cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về sách giáo khoa sử dụng tại trường để học sinh và gia đình học sinh biết, thực hiện mua sắm.

Tiến sỹ Thái Văn Tài, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ, nếu trường nào không thông báo rõ ràng với phụ huynh những tài liệu nào là bắt buộc, tài liệu nào là tham khảo thì trường đó đang làm trái quy định.

"Bộ đã có hành lang pháp lý và quy định trách nhiệm rõ ràng nhà trường phải làm những việc gì rồi. Nếu như trong một thông báo, hoặc trong một văn bản nào đó mà nhà trường chưa làm rõ 2 việc này thì tức là chưa làm đúng hoàn toàn chỉ đạo của Bộ. Nhà trường phải rút kinh nghiệm và thanh tra, kiểm tra có quyền về thanh tra, kiểm tra dấu hiệu này để xem sai đến đâu, mục đích gì và nếu sai đến đâu chúng ta phải xử lý đến đấy", ông Tài nói.

Ông Thái Văn Tài cũng cho biết, lâu nay, việc mua sách vở, đồ dùng học tập được nhiều địa phương thực hiện theo hình thức nhà trường cung cấp danh mục sách - vở cần mua sắm cho năm học mới và phụ huynh học sinh đăng ký mua thông qua cơ sở giáo dục phổ thông.

Song, có nhiều nguyên nhân khiến việc trang bị sách giáo khoa, tài liệu tham khảo vẫn xảy ra tình trạng “mập mờ” gây ảnh hưởng và mất lòng tin của phụ huynh học sinh. Hiện nay các quy định, văn bản của Bộ GD-ĐT liên quan đến sách giáo khoa, tài liệu tham khảo đã được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng internet.

Ông Thái Văn Tài nhấn mạnh: "Rất mong quý phụ huynh đóng vai trò là một phụ huynh có trách nhiệm phản biện xã hội, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ để trang bị cho con em mình những tài liệu đúng với quy định và có trách nhiệm hỏi lại thông tin một cách chính thống.

Nếu như sau khi chúng ta làm bước này xong mà khẳng định được việc nhà trường ép buộc mua tài liệu tham khảo hay trang bị những đồ dùng học tập trái với các quy định nói trên thì các bậc phụ huynh có quyền phản ánh đến các cơ quan quản lý nhà nước để chúng ta xử lý nghiêm. Và chắc làm như thế thì chúng ta mới triệt để được câu chuyện này qua nhiều năm"./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/map-mo-sach-giao-khoa-voi-sach-tham-khao-trach-nhiem-thuoc-ve-nha-truong-777456.vov

 

Theo Minh Hường/VOV

.