Điện Biên

Nỗ lực triển khai Dự án mở rộng nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên

Thứ Năm, 13/02/2020, 07:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sân bay Điện Biên Phủ là cầu nối quan trọng kết nối Điện Biên với Thủ đô Hà Nội, các miền trong cả nước và quốc tế. Sân bay này cũng giữ vị trí xung yếu trong bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và phát triển kinh tế vùng, đặc biệt quan trọng trong triển khai xử lý các tình huống khẩn cấp phục vụ an ninh quốc phòng quốc gia. Do vậy, đầu tư mở rộng, nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ là hết sức cần thiết, được Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành trung ương hết sức quan tâm ủng hộ.

1
Quang cảnh buổi làm việc

Vừa qua tại Hà Nội, đoàn công tác tỉnh Điện Biên do đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trần Văn Sơn làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với các Bộ, ngành trung ương và các đơn vị liên quan về Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên.

Dự Hội nghị có Lãnh đạo Bộ giao thông vận tải; Bộ kế hoạch đầu tư; Lãnh đạo Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp; Lãnh đạo Quân chủng phòng không không quân – Bộ quốc phòng; Các tổng công ty hàng không, cảng hàng không, quản lý bay Việt Nam…

Hội nghị diễn ra trong ½ ngày và đã có rất nhiều ý kiến đóng góp quan trọng của các bộ, ngành trung ương và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và các phương án trong quá trình triển khai thực hiện, với mục đích chung là cùng với tỉnh Điện Biên sớm khởi công dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên có vai trò, vị trí quan trọng về mặt quân sự, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng có nhiều hạn chế, không đáp ứng được các yêu cầu khai thác, vì vậy, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch, đáp ứng khi khai thác máy bay tầm trung A320, A321 là hết sức cần thiết.

Dự án Cảng hàng không Điện Biên có quy mô đầu tư được chia thành các phần: Khu bay; khu hàng không dân dụng; hệ thống hạ tầng cấp điện, nước, thoát nước; công trình quản lý, điều hành bay; nhu cầu sử dụng đất trên 200 ha. Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 4.210 tỷ đồng.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: “Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam ACV theo ý kiến của các bộ ngành trung ương sẽ sớm hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của dự án để trình UBND tỉnh Điện Biên, trình Bộ kế hoạch và đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng xem xét phê duyệt theo luật đầu tư.

Đối với dự án thì thực sự không phải là dự án có nguồn quá lớn, tuy nhiên đây là công trình có ý nghĩa hết sức quan trọng, hết sức ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội không chỉ của tỉnh mà cả khu vực. Tổng công ty cảng được sự chỉ đạo của Bộ giao thông vận tải, Ủy ban quản lý nguồn vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì chúng tôi sẽ kiến nghị phương án là giao toàn bộ đầu tư bay, cảng hàng không dân dụng khoảng 2.700 tỷ thì sẽ dùng vốn của doanh nghiệp quỹ đầu tư phát triển của ACV để triển khai đầu tư.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan, UBND TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên tiến hành rà soát, xác định số hộ dân cần bố trí tái định cư, theo đó: Tổng diện tích phải thu hồi khi thực hiện đầu tư dự án là gần 170ha; trên 1200 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó phải bố trí tái định cư cho 969 hộ; tiến hành di dời 22 đơn vị, tổ chức với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ dự kiến hơn 1.500 tỷ đồng.

Phương án bố trí tái định cư, đến nay đã phê duyệt đầu tư xây dựng 3 điểm, với tổng khả năng dung nạp 1.057 hộ. Nguồn vốn kinh phí thực hiện đền bù, GPMB, tái định cư dự kiến hơn 1.061 tỷ đồng, sử dụng nguồn cân đối ngân sách địa phương. Đồng thời, cam kết sẽ bàn giao toàn bộ đất sạch cho ACV trong năm 2020 để thực hiện dự án. Phương án xử lý tài sản hiện hữu do các đơn vị khai thác, sau khi hoàn thiện dự án theo quy hoạch sẽ đánh giá lại giá trị và bàn giao cho địa phương quản lý theo quy hoạch.

Tại buổi làm việc làm việc, lãnh đạo các bộ ngành, các đơn vị liên quan và tỉnh Điện Biên đã bám sát thông báo kết luận của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực chính phủ về việc triển khai một số dự án quan trọng, cấp bách ngành giao thông  vận tải, đồng thời  tập trung thảo luận làm rõ các khó khăn, thuận lợi và phương án triển khai.

Đại đa số các ý kiến tham gia đều ủng hộ việc tiến hành dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên theo phương án: Tổng công ty hàng không Việt Nam ACV đầu tư toàn bộ khu bay, khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Điện Biên bằng nguồn vốn doanh nghiệp. Tổng công ty quản lý bay Việt Nam đầu tư, quản lý khai thác, bảo trì đối với các hạng mục công trình quản lý, điều hành bay. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Điện Biên thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác.

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải cho biết: Cảng hảng không Điện Biên hiện nay rất xuống cấp nên bộ giao thông đã quy hoạch Cảng hàng không Điện Biên thành cảng hàng không dân dụng 3c và rất mong muốn triển khai đầu tư ngay, nên Bộ giao thông rất hoan nghênh tỉnh Điện Biên đã tổ chức buổi làm việc này, đặc biệt HĐND tỉnh đã có nghị quyết để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Về phía Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, nghành TW làm thế nào để sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương và chúng tôi mong muốn rằng sớm đượ khởi công dự án đầu tư cảng hàng không Điện Biên.

Cũng tại buổi làm việc, sau khi tham vấn các ý kiến, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn đã đánh giá cao sự quan tâm của các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các đơn vị liên quan, tạo điều kiện cho ACV và tỉnh Điện Biên trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không.

ĐIỆN BIÊN - THỜI SỰ (NGÀY 10 2 2020).mp4_snapshot_03.13.760.jpg
Tỉnh Điện Biên sẽ chủ động triển khai thực hiện công tác đền bù, GPMB theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Ảnh - Đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời thống nhất một số nội dung quan trọng như: “Tỉnh Điện Biên sẽ chủ động triển khai thực hiện công tác đền bù, GPMB theo quy hoạch đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt; đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng để triển khai Dự án. Đề nghị ACV tiếp thu ý kiến tham gia của các đơn vị để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án (trong đó có nội dung kiến nghị giao Tổng công ty Bay triển khai đầu tư xây dựng Công trình quản lý điều hành bay theo quy hoạch được duyệt) trước ngày 20/02/2020 gửi tỉnh Điện Biên trình các bộ, ngành thẩm định để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư.

Đề nghị các bộ, ngành Trung ương tiếp tục tạo điều kiện, cùng với tỉnh Điện Biên hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và khởi công Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên trong năm 2020.”

Với Sự nỗ lực của tỉnh Điện Biên, các Bộ, ngành trung ương, các đơn vị liên quan và sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, cùng với việc ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư đồng bộ Cảng hàng không Điện Biên, gồm cả khu bay và khu hàng không dân dụng, sẵn sàng đầu tư theo quy hoạch. Nếu như cuối năm 2020 có thể khởi công dự án thì đến năm 2022 sẽ hình thành xong một sân bay mới hoàn toàn, đồng bộ cả khu bay, khu hàng không dân dụng cũng như các công trình liên quan đến quản lý điều hành bay./.

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.