Dẻo thơm hạt gạo Điện Biên

Chủ Nhật, 17/05/2020, 15:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lại một thêm một vụ lúa được thu hoạch, đi đến đâu cũng thấy người nông dân phấn khởi, vui mừng bởi có thêm một mùa vàng bội thu. Bữa cơm gạo mới đầu tiên của người nông dân được đánh giá chất lượng thơm ngon, dẻo ngọt. Những hạt gạo được trồng từ cánh đồng Mường Thanh cũng đã trở thành hàng hóa, làm quà cho du khách gần, xa...

1

Tháng 5 với tiết trời nóng như đổ lửa, trên khắp các cánh đồng khu vực lòng chảo Mường Thanh, bà con nông dân mỗi người một tay, một việc, người gặt lúa, người gánh lúa, mồ hôi rơi thấm đẫm áo dưới tiết trời đầu hạ. Có lẽ cánh đồng lúa chín vàng thơm mùi lúa mới là minh chứng rõ nhất cho những cố gắng, miệt mài của người nông dân.

Bao giờ cũng vậy, khi những bông lúa đầu tiên được thu hoạch, bà Cà Thị Ty ở đội 1A, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên đã nấu ngay cho gia đình một bữa cơm bằng gạo mới. Gạo mới trắng tinh và thơm nồng mùi hương đặc biệt. Những vất vả, nhọc nhằn ngày mùa dường như cũng trở nên tan biến khi cả gia đình quây quần bên nhau, bưng lên bát cơm với mùi thơm ngon.

Bà Cà Thị Ty, Đội 1A, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên cho biết: “Năm nay tôi trồng lúa giống Hana được hợp tác xã cho, giống này là giống mới, năm nay  mới trồng thử. Bữa cơm này tôi thử gạo xem như thế nào, thấy gạo thì cũng thơm ngon. Có khi sang vụ sau thì tôi cấy tiếp, bởi vì gạo Điện Biên cấy ở đất Điện Biên ngon dẻo, con tôi đi học ở Hà Nội cùng toàn gửi về ăn thôi”.

Hiện nay, diện tích lúa Đông xuân khu vực lòng chảo Điện Biên đang được bà con thu hoạch. Với những nỗ lực của chính quyền địa phương và công sức lao động của người nông dân, một mùa vàng bội thu nữa đã đến.

Việc tích cực áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống lúa chất lượng cao, tuân thủ lịch thời vụ, nhiều vùng sản xuất áp dụng cơ giới hóa vào đầu tư thâm canh đã làm tăng năng suất cây lúa. Chất lượng gạo ngày được nâng lên, không chỉ trở thành đặc sản của vùng núi rừng Tây Bắc, mà còn nổi danh khắp các vùng trong cả nước.

1
Với những đặc điểm riêng biệt, từ lâu, hạt gạo Điện Biên đã nổi tiếng gần xa, được nhiều người biết đến về độ thơm ngon và trở thành một đặc sản của núi rừng Tây Bắc

Bà Nguyễn Thị Học, Chủ đại lý gạo Học Lan, tổ 3, phường Mường Thanh, TP.Điện Biên Phủ cho biết: ND: "Gạo Điện Biên từ trước đến nay luôn có uy tín và chất lượng gạo hàng đầu, có thương hiệu của Điện Biên mình, nên các khách trong nước thậm chí là ngoài nước cũng về đây mua gạo của Điện Biên. Cửa hàng tôi chuyên cung cấp đi các tỉnh trên toàn quốc, chủ yếu các nơi họ thích ăn gạo séng cù và gạo tám thơm Điện Biên”.

Với những đặc điểm riêng biệt, từ lâu, hạt gạo Điện Biên đã nổi tiếng gần xa, được nhiều người biết đến về độ thơm ngon và trở thành một đặc sản của núi rừng Tây Bắc, trở thành niềm tự hào của người dân Điện Biên trong suốt nhiều năm qua. Hương vị này trở thành dấu ấn đặc biệt đối với bất cứ ai đã từng được thưởng thức.

Bà Mai Thị Hằng, Du khách tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Cô ở Mạo Khê, Quảng Ninh, hôm nay theo đoàn cựu chiến binh về thăm chiến trường Điện Biên Phủ, cô đã được nghe tiếng gạo sản phẩm đặc sản của Điện Biên. Mấy ngày hôm nay ăn cơm ở đây cô đã được thưởng thức cơm thì rất là ngon. Dự tính là mỗi người sẽ mua mấy chục cân về Quảng Ninh ăn, gạo rất là ngon, mềm, thơm”.

Đến nay gạo Điện Biên đã có thương hiệu riêng của mình trên cả nước. Những hướng đi đúng đắn đã và đang xây dựng thương hiệu gạo Điện Biên trở nên bền vững và nâng cao giá trị hạt gạo. Không khí  ngày mùa đang rộn rã khắp nơi, làm cho nhịp điệu cuộc sống ở mỗi vùng quê thêm tươi vui và tràn đầy hy vọng, đây cũng là động lực cho bà con nông dân Điện Biên tiếp tục nỗ lực phấn đấu để giành thắng lợi trong những vụ mùa tới./.

 

Minh Trang – Quang Hùng/DIENBIENTV.VN

.