Sắp có dịch vụ "tiền di động"

Thứ Hai, 11/05/2020, 14:11 [GMT+7]

Theo thông tin của Bộ TT&TT và Ngân hàng Nhà nước, dự kiến tháng 6 tới, các doanh nghiệp viễn thông sẽ sớm được cấp phép dịch vụ Mobile Money.

Theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền Thông (TT&TT),  mặc dù Mobile Money đã chậm hơn so với dự kiến nhưng sẽ cố gắng triển khai trong tháng 6 tới. Thủ tướng đã đồng ý cho phép triển khai trên toàn quốc.

Mới đây, tại Hội nghị Chính phủ đối thoại với doanh nghiệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng cho biết, thời gian vừa qua, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money) và đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

1
Sắp có dịch vụ "tiền di động". (Ảnh minh họa: KT)

Báo cáo của TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả của Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV nhận định, về bản chất, Mobile Money tương tự như ví điện tử, nhưng khác so với Mobile Banking ở chỗ, Mobile banking là công cụ của ngân hàng, kết nối với tài khoản khách hàng để thực hiện các dịch vụ truyền thống như gửi tiền, cho vay, thanh toán... Trong khi, Mobile money có thể không kết nối với tài khoản ngân hàng, chủ yếu để thực hiện giao dịch thanh toán, chuyển tiền với giá trị giao dịch nhỏ.

Tuy nhiên, việc phát triển Mobile Money tại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Thách thức đầu tiên là phần lớn người dân Việt Nam vẫn có thói quen thanh toán dùng tiền mặt và không thể thay đổi ngay được.

Hơn nữa, với đặc thù là sản phẩm công nghệ cao, việc giám sát và quản lý mobile money cần phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan như NHNN, Bộ (TT&TT), Bộ Công An… Nếu việc định danh khách hàng, quản lý sim rác và giao dịch ẩn danh không được thự hiện chặt chẽ thì Mobile Money có thể là kênh để "rửa giao dịch", từ đó ảnh hưởng đến công tác phòng, chống rửa tiền.

Ngoài ra, việc phát triển mạng lưới đại lý có thể phát sinh rủi ro liên quan đến trình độ, năng lực, nhận thức và trách nhiệm của mạng lưới này. Nếu không có phương án quản lý và bảo mật phù hợp, tiền của khách hàng có nguy cơ bị mất, có thể bắt nguồn từ phía nhà cung cấp, đại lý, tội phạm công nghệ thông tin hoặc thậm chí là những người thân./.
 

Link: https://vov.vn/kinh-te/sap-co-dich-vu-tien-di-dong-1047233.vov

 

Theo Thủy Chung/VOV.

.