Xã Thanh Yên huyện Điện Biên

Nhiều diện tích lúa có nguy cơ mất trắng do mưa đá

Thứ Bảy, 16/05/2020, 14:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trận mưa lớn chiều ngày 15/5 đã khiến nhiều diện tích lúa trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Điện Biên gần đến kỳ thu hoạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ mất trắng là rất lớn.

1
Nhiều diện tích lúa bị thiệt hại do giông lốc

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nhiệt đới, chiều ngày 15/5, cơn mưa đá kèm giông lốc, gió giật mạnh xảy ra trên địa bàn đã khiến cho nhiều diện tích lúa tại xã Thanh Yên đang trong giai đoạn chắc hạt, gần đến ngày thu hoạch bị đổ ngã.

Những phần lúa còn đứng vững cũng bị rơi rụng hạt đến 80%, chỉ còn trơ cọng. Nhiều phần ruộng của bà con nông dân đã đến ngày thu hái, chỉ còn chờ máy gặt đến để tiến hành thu hoạch, nay cũng chỉ còn trơ lại những hạt lúa lép, lúa lửng. Ngay sau cơn mưa, bà con nông dân đã ngay lập tức ra thăm đồng kiểm tra lúa, nhưng cũng đành bất lực.

1
Nhiều phần ruộng của bà con nông dân đã đến ngày thu hái, chỉ còn chờ máy gặt đến để tiến hành thu hoạch, nay cũng chỉ còn trơ lại những hạt lúa lép, lúa lửng...

Ông Nguyễn Văn Đông, Đội 2, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên cho biết: “Chiều ngày 15/5, do thiên tai là trận mưa lốc đá tại khu vực xã Thanh Yên, đã gây thiệt hại lớn cho chúng tôi, tại ruộng lúa khu vực đội 2 chưa được thu hoạch, tỉ lệ mới thu hoạch được khoảng 10% diện tích không đáng kể. Chúng tôi nhận thấy mức độ thiệt hại lên đến 90%,  hiện nay lúa chỉ còn lại 10%, còn lại chỉ hạt lép”

Với những phần lúa bị rơi rụng gần như hoàn toàn như thế này, mất trắng đã là một thiệt hại lớn, nhưng bà con nông dân còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Bởi nếu tiếp tục gặt lúa, thì tiền công thuê máy gặt đập vượt quá với sản lượng lúa còn có thể thu hoạch. Tuy nhiên cũng không thể bỏ mặc, bởi sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và chất lượng của vụ sau.

Chị Quàng Thị Xuyên, Đội 1A, bản Noong Vai, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên cho biết: “Vừa ra thăm đồng thì nghẹn ngào không biết nói như thế nào nữa. Bây giờ có đi thuê máy gặt cũng không đủ để trả tiền công họ gặt, người đi gặt cũng phải mất mấy công, giờ tôi cũng không biết phải làm như thế nào cả. Nếu gặt về cũng chỉ là lấy rơm về cho trâu bò thôi”.

1
Những phần lúa bị rơi rụng gần như hoàn toàn...

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lãnh đạo UBND xã Thanh Yên đã có mặt và bước đầu ghi nhận thiệt hại trên địa bàn. Theo đánh giá, toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn xã Thanh Yên đều bị ảnh hưởng do trận mưa lớn, nhiều diện tích lúa bị thiệt hại nghiêm trọng. Đa phần lúa đều đã chín, nặng hạt, nên khi xảy ra gió lốc, mưa đá bất chợt, rất dễ bị rơi rụng, khó có thể giảm thiểu nguy cơ thất thoát.

Ông Lò Văn Hải, Phó Chủ tịch UNBD xã Thanh Yên, huyện Điện Biên cho biết: “Sau trận mưa hôm nay xã chúng tôi thiệt hại quá lớn. Chúng tôi cũng đi kiểm tra luôn, hầu như lúa đã bị rụng hết, không còn gì cả. Trước mắt ban chỉ đạo xã đã phân công thành nhiều tổ, đi xuống các đội để khảo sát, thống kê bước đầu, trước hết là động viên tinh thần bà con, sau đó mong các ban ngành đoàn thể cùng ban chỉ đạo xã xuống để kiểm tra thiệt hại cho người dân”

Vụ Đông Xuân 2019-2020, xã Thanh Yên gieo cấy gần 500 ha, chủ yếu là các giống lúa Tám thơm, Hana, Đài thơm, lúa nếp… Đến nay lúa đang vào giai đoạn chín, chất lượng sinh trưởng đảm bảo để tiến hành thu hoạch. Tuy nhiên trước tình hình này, nhiều diện tích lúa đang có nguy cơ bị mất trắng, nhiều người dân đang lao đao do ảnh hưởng quá lớn từ thiên tai./.

 

Minh Trang – Quang Hùng/DIENBIENTV.VN

.