Xây dựng nhà máy chế biến cao su tại tỉnh Điện Biên nhằm tăng giá trị sản phẩm trên địa bàn

Thứ Tư, 03/06/2020, 07:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên, đồng chí Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Cao su Việt Nam cho biết Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đang đẩy tiến độ xây dựng nhà máy chế biến cao su tại tỉnh Điện Biên và rất mong nhận được sự ủng hộ của tỉnh trong mọi công tác liên quan đến cây cao su.

1
Đại biểu dự buổi làm việc giữa Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam với UBND tỉnh Điện Biên.

Sau 12 năm thực hiện thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về phát triển cây cao su trên địa bàn các tỉnh Tây bắc, đến nay Điện Biên đã triển khai trồng được hơn 5.000ha cây cao su. Từ năm 2017, một số diện tích cây cao su đã bắt đầu cho khai thác mủ, đến nay đã có gần 2.670ha cây cao su cho khai thác mủ chiếm hơn 54% diện tích, sản lượng mủ thu hoạch đến tháng 5/2020 đạt hơn 4.000 tấn mủ quy khô.

Từ khi triển khai dự án, hàng năm công ty sử dụng khoảng 600 – 700 lao động thường xuyên  và khoảng 300 – 400 lao động thời vụ. Hiện nay khi chuyển sang thời kỳ khai thác mủ công ty đã sử dụng trên 500 lao động thường xuyên và 300 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân từ 4 triệu đồng – 4,5 triệu đồng/người/ tháng. Năm 2017 và 2018 công ty thực hiện tri trả gần 4,5 tỉ đồng cho người dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện phát triển cây cao su, bình quân lợi nhuận từ 1,2 đến 2,2 triệu đồng/ha khai thác.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Cao su Việt Nam cho biết Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đang đẩy tiến độ xây dựng nhà máy chế biến cao su tại tỉnh Điện Biên và rất mong nhận được sự ủng hộ của tỉnh trong mọi công tác liên quan đến cây cao su. Đồng thời, đề nghị tỉnh Điện Biên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân; thành lập tổ công tác của tỉnh với Tập đoàn Cao su Việt Nam để giải quyết vấn đề liên quan đến cây cao su; thống nhất mức đền bù đất trồng cây cao su cho người dân; tiến hành đào tạo nghề cho người dân ở vùng trồng cây cao su…

Đồng chí Mùa A Sơn,  Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đánh giá cao sự phối hợp giữa tỉnh và Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam trong thời gian vừa qua; ghi nhận hiệu quả bước đầu của Dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cũng đề nghị  tập đoàn điều chỉnh phương án phân chia sản phẩm từ giá trị sản phẩm mủ cao su tươi thành giá trị sản phẩm mủ cao su quy khô đông đặc...

Đề nghị Tập đoàn chỉ đạo Công ty cổ phần cao su trên địa bàn tỉnh tiết giảm các chi phí trung gian để tăng giá trị sản phẩm khi phân chia lợi nhuận cho người dân góp đất; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh... Bên cạnh đó, tỉnh tiếp thu toàn bộ các ý kiến của đoàn công tác tại buổi làm việc và sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn tham mưu giải quyết./.
 

 

Thu Nga – Đức Trung /DIENBIENTV.VN

.