Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ vùng đồng bào DTTS tại Điện Biên Đông

Thứ Năm, 22/10/2020, 09:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã và đang tạo nên diện mạo mới ở 1 huyện vùng cao.

Điện Biên Đông là huyện vùng cao hầu hết bà con sinh sống ở địa bàn đặc biệt khó khăn. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước triển khai đồng bộ các chính sách dành cho hộ nghèo, người nghèo vùng đặc biệt khó khăn, như Nghị quyết 30a đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 50,08%, giảm trên 20% so với năm 2015.

Ngoài các chương trình đầu tư về kết cấu hạ tầng như: điện, đường, giao thông, thủy lợi,…vv. Một nội dung hết sức quan trọng được cấp ủy, chính quyền huyện đặc biệt quan tâm là thúc đẩy phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững.

1
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều loại cây cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao được huyện Điện Biên Đông đưa vào canh tác.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, huyện Điện Biên Đông đã đầu tư trên 4 tỷ đồng để thực hiện các mô hình chuyển giao tiến bộ KHKT trong sản xuất nông nghiệp, như: thâm canh cây lúa thuần theo hướng bền vững; mô hình trồng cây ngô lai trên đất dốc và đặc biệt là các mô hình áp dụng kỹ thuật bón phân hữu cơ trong thâm canh cây lúa nước.

Chị Bùi Thị Thùy Linh – Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Điện Biên Đông, chia sẻ: Trước đây, đa số người dân chưa biết cách sử dụng phân bón hợp lý, lạm dụng phân bón hóa học khiến đất đai ngày càng nghèo dinh dưỡng, dẫn đến năng suất cây trồng đạt thấp. Nhưng từ khi áp dụng kỹ thuật bón phân hữu cơ, năng suất cây trồng mà đặc biệt là năng suất lúa đạt 60 tạ/ha, còn các diện tích không áp dụng kỹ thuật này năng suất chỉ đạt 42 tạ/ha.

Cùng với việc tăng cường chuyển giao các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, từ  năm 2017 đến nay, huyện Điện Biên Đông đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời triển khai nhiều chương trình dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi trên địa bàn như: hỗ trợ trồng cỏ, con giống, hỗ trợ làm chuồng trại; hỗ trợ tiêm, phun phòng.

1
Mô hình trình diễn sử dụng phân bón hữu cơ trong thâm canh lúa nước tại huyện Điện Biên Đông.

Do vậy, trong những năm qua ngành chăn nuôi của địa phương này đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của nền kinh tế huyện.

Hiện toàn huyện đã trồng được trên 150 ha cây cỏ voi để làm thức ăn cho gia súc. Nhờ nguồn thức ăn được đáp ứng đầy đủ nên tốc độ tăng trọng của đàn gia súc đạt khá.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2020, gần 600 hộ gia đình nghèo và cận nghèo trên địa bàn toàn huyện đã được hỗ trợ trâu, bò giống sinh sản, nâng tổng đàn đại gia súc toàn huyện lên gần 65.000 con, tăng gần 10.000 so với năm 2015
 
Nhờ thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc đã giúp hệ thống cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của Điện Biên Đông ngày càng ổn định và phát triển. Diện mạo nông thôn, nông nghiệp ngày càng khởi sắc. Đời sống tinh thần, vật chất của người dân được cải thiện, nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm.

 

Phạm Hải - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.