Tội phạm trộm chó hết sức manh động, liều lĩnh

Thứ Tư, 25/09/2019, 07:52 [GMT+7]

Đặc biệt, các đối tượng mang theo hàng "nóng" sẵn sàng chống trả, tấn công lại lực lượng vây bắt.

Thời gian vừa qua,  trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thủ đoạn của các đối tượng trộm chó rất liều lĩnh và manh động, thường xuyên sử dụng xe mô tô biển kiểm soát giả, đeo khẩu trang, bịt mặt, mặc quần áo ngụy trang. Đặc biệt là các đối tượng mang theo hàng "nóng" để sẵn sàng chống trả, tấn công lại lực lượng vây bắt. Người dân địa phương rất bức xức và lo lắng.

1
Công cụ, phương tiện bọn trộm chó sử dụng

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp chó gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Không chỉ trộm chó, các đối tượng còn sử dụng công cụ, phương tiện có tính sát thương cao, sẵn sàng chống trả lại người dân khi phát hiện, truy bắt.

Nhà có 4 con chó thì bị bọn trộm bắt mất 3 con, bà Trịnh Thị Vang (Thôn 1, xã Xuân Giang, Thọ Xuân) bức xúc nói: "Người ta nuôi con chó để trông nhà, mà chúng cứ bắt đi. Vừa rồi nhà có con chó vàng to, cả nhà đi cắt ở đồng Chùa quay về con chó đã mất. Nhờ các anh giúp đỡ dẹp loại tội phạm này cho dân làng được yên ổn".

Các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm, đầu hôm hoặc gần sáng, đi thành từng cặp, sử dụng xe mô tô biển kiểm soát giả, đeo khẩu trang, bịt mặt, mặc quần áo ngụy trang. Đặc biệt, các đối tượng mang theo kích điện, thòng lọng câu chó bằng điện, thậm chí sử dụng hung khí như dao, kiếm, bình xịt hơi cay, xăng và ớt bột để sẵn sàng chống trả, tấn công lại lực lượng vây bắt.

Ông Nguyễn Văn Đáp (ở huyện Thọ Xuân) cho rằng, mất của thì ai cũng tiếc nhưng bức xúc nhất bây giờ làm thế nào để dẹp được loại tội phạm này. Người già chúng tôi ở nhà nuôi được con chó, mắt trước mắt sau đã bị chúng trộm mất. Gọi người đuổi cũng không kịp bởi chúng phóng nhanh, ớt bột chúng ném cay cả mắt, rồi nó đập cho cái cũng chả làm gì được.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập chuyên án 218T đấu tranh thành công đường dây trộm và tiêu thụ chó với quy mô lớn.  Cụ thể, rạng sáng 15/9, lực lượng công an Thanh Hóa đồng loạt xuất quân bắt, khám xét tại 3 địa điểm mà các đối tượng thường tập kết số chó bắt trộm. Theo đó, bắt giữ 4 đối tượng chuyên thu mua chó trộm cắp, cùng 13 đối tượng chuyên bắt trộm chó. Đồng thời thu giữ 51 con chó, 10 bộ kích điện, 2 súng bắn điện, 8 chai bột ớt, đáng lưu ý là thu giữ nhiều dao, kiếm các loại, 2 bình xịt hơi cay, hàng chục dây thòng lọng và kìm bắt chó, 50 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan.

1
Các đối tượng trong chuyên án 218T bị lực lượng công an Thanh Hóa bắt giữ

Tại Cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp chó hơn một năm nay và tổng số lượng trộm cắp chó lên đến hàng trăm tấn. Địa bàn gây án của chúng chủ yếu ở thành phố Thanh Hóa, Sầm Sơn, và các huyện Thọ Xuân, Như Xuân, Triệu Sơn và Quảng Xương.

Trung tá Lê Trọng Ngọc, quyền Đội trưởng Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Điểm đặc biệt khi đấu tranh với loại tội phạm này là các đối tượng chủ yếu là nghiện ngập, có tiền án, tiền sự, tù tha về… chính vì vậy quá trình đấu tranh gặp nhiều khó khăn, nhất là phương thức thủ đoạn của bọn này rất manh động, tinh vi, diễn ra ban đêm. Đối tượng này sẵn sàng dùng phương tiện, công cụ như súng bắn điện, bình hơi cay… chống trả lực lượng và người dân

Tội phạm trộm chó đã và đang diễn ra hết sức phức tạp và gây bức xúc đối với người dân, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường vì đối tượng manh động, sử dụng hung khí có tính sát thương cao. Việc công an Thanh Hóa phá thành công chuyên án 218T, tạm giữ 17 đối tượng liên quan đến đường dây trộm chó tại các huyện, thị xã, thành phố tỉnh Thanh Hóa, cho thấy quyết tâm của lực lượng trong việc ngăn chặn hoạt động của đối tượng trộm chó, đem lại bình yên cho nhân dân./.

 

 

Theo Sỹ Đức/VOV

.