Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên

Thực hiện tốt vai trò trợ giúp pháp lý cho người nghèo đặc biệt là người dân tộc thiểu số

Thứ Sáu, 27/09/2019, 17:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên TV - Đánh giá 20 năm thành lập (5/10/1999 - 5/10/2019), Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Điện Biên đã trợ giúp pháp lý cho hàng vạn người chủ yếu là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, hộ nghèo và người có công trên địa bàn tỉnh

d
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến phát biểu tại tại lễ kỷ niệm

Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Lai Châu (nay là Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Điện Biên) được thành lập theo Quyết định số 61/QĐ-UBND tỉnh ngày 5/10/1999. Những ngày đầu mới thành lập, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh chỉ có 3 biên chế, đến nay đã có 2 phòng trực thuộc, 5 chi nhánh TGPL tại 5 huyện với 20 biên chế.

Trong 20 năm qua, Trung tâm đã thực hiện TGPL miễn phí 20.309 vụ việc cho 46.164 lượt người có yêu cầu trợ giúp pháp lý. Trong đó, thực hiện bằng hình thức tham gia tố tụng trên 3.000 vụ; lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình trên 5.700 vụ việc; hình sự 3.800 vụ; đất đai trên 3.600 vụ...

Người được trợ giúp pháp lý chủ yếu là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn (gần 37.000 lượt người), người thuộc hộ nghèo trên 6.700 lượt người, người có công với cách mạng trên 1.000 lượt.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiểu biết pháp luật của nhân dân trên địa bàn tỉnh, giúp những người nghèo và các đối tượng chính sách bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Hoạt động trợ giúp pháp lý đã góp phần vào việc bảo đảm quyền con người, góp phần xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

d
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến trao Bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, thành tích mà tập thể công chức, viên chức, người lao động Trung tâm TGPL Nhà nước của tỉnh đạt được trong 20 năm qua.

Đồng chí tin tưởng trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục kế thừa và phát triển, là địa chỉ thực sự tin cậy, là chỗ dựa pháp lý vững chắc cho "người yếu thế" trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho tập thể Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh; Sở Tư pháp tặng Giấy khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.