Mạnh tay với nạn tung tin giả về dịch nCoV

Thứ Tư, 12/02/2020, 07:08 [GMT+7]

Những thông tin sai sự thật không những gây tâm lý hoang mang trong dư luận mà còn gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch nCoV.

Cập nhật và thông tin về dịch bệnh một cách minh bạch, kịp thời và chính xác, là một trong những biện pháp quan trọng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch nCoV.

Những thông tin sai sự thật không những gây tâm lý hoang mang trong dư luận mà còn gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Các cơ quan chức năng đã tăng cường phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng đăng tải, đưa tin thất thiệt về dịch bệnh.

1
Trần Văn Danh bị xử phạt vì tung tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV.

Ngày 10/2, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định xử phạt hành chính  đối tượng Trần Văn Danh, hướng dẫn viên du lịch, 24 tuổi, trú thôn Đông, xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn về hành vi đưa thông tin sai sự thật trên không gian mạng về dịch bệnh nCoV.

Trước đó, Trần Văn Danh đã sử dụng tài khoản facebook của mình là Danh Ryker, đăng tải dòng trạng thái “Welcome Anh Corona đã đến với Lý Sơn”. Chỉ sau thời gian ngắn, có hàng ngàn lượt xem và hàng chục lượt chia sẻ, gây bất an trong trong dư luận.

Trước đó, lực lượng công an cũng đã xử phạt Phạm Thị Tuyết Linh, 26 tuổi ở huyện Bình Sơn cùng với hành vi tương tự. Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây là 2 trong số 9 trường hợp ở tỉnh Quảng Ngãi tung tin thất thiệt liên quan tới virus corona bị cơ quan chức năng xử lý.

"Ngoài đối tượng Phạm Thị Tuyết Linh, còn một số đối tượng khác tung tin về dịch bệnh. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung xác minh. Các tài khoản ghi là người Quảng Ngãi, nhưng được biết tài khoản này hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi đang phối hợp truy tìm" - Đại tá Võ Văn Dương cho biết thêm.
 

q
Công an tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 9 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh nCoV.

Thời gian qua đã có nhiều thông tin không chính xác về dịch bệnh nCoV lan truyền trên mạng xã hội khiến người dân hoang mang, lo lắng. Công an các địa phương đã xử lý hàng chục đối tượng vi phạm, triệu tập hàng trăm đối tượng khác yêu cầu cam kết, gỡ bỏ những thông tin sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội.

Đại tá Lê Xuân Minh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, những đối tượng nắm những thông tin từ những kênh không chính thống, không chính xác, muốn đưa thông tin lên mạng để thu hút nhiều người theo dõi nhằm mục đích cá nhân của mình. Trong những trường hợp này, khi xác minh làm rõ, cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp xử lý đúng theo quy định của pháp luật./.

Link:https://vov.vn/tin-nong/manh-tay-voi-nan-tung-tin-gia-ve-dich-ncov-1009245.vov

 

Theo Vinh Thông/VOV

.