Khó khăn công tác phòng chống tội phạm ma túy ở Điện Biên Đông

Thứ Năm, 20/08/2020, 13:46 [GMT+7]

 Điện Biên TV - Kinh tế sa sút, kiệt quệ, gia đình li tán, đó là hệ lụy từ vấn nạn ma túy đối với nhiều gia đình ở các xã nghèo của huyện Điện Biên Đông. Là địa bàn phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy, năm 2019 Công an huyện Điện Biên Đông đã phá hàng chục chuyên án lớn và nhiều tụ điểm mua bán lẻ mà túy. Tuy nhiên việc kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của tội phạm ma túy cũng như hạn chế tác động xấu của ma túy tới đời sống nhân dân ở huyện nghèo này vẫn còn muôn vàn khó khăn.

1
Bản Na Cảnh, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông có hơn 80 hộ dân, trong đó có hơn 30 hộ nghèo và các hộ nghèo đa số đều liên quan đến ma túy

Bản Na Cảnh, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông có hơn 80 hộ dân, trong đó có hơn 30 hộ nghèo. Trong số các hộ nghèo đó, không ít hộ có người nghiện ma túy.

Ông CẦM NHÂN HOÀNG, Bản Na Cảnh, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông cho biết: Nhà thì khó khăn, kinh tế thiếu thốn, cháu nó thì… bố với anh ở nhà thì còn đỡ tí, mẹ nó ở nhà thì cái gì nó cũng lấy. Cái gì bán ra tiền là nó bán nó lấy tiền. Năm ngoái nó cũng bị bắt, đi một năm vừa về. Gia đình nghĩ, một trăm phần trăm là nó tái lại, bố mẹ đi làm, đi chăn trâu bò, ai quản lí được nó.

Xã Na Son, huyện Điện Biên Đông có trên 120 người nghiện ma túy. Phần lớn người nghiện đều có độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi. Ma túy khiến sức khỏe họ suy kiệt, không thể lao động phục vụ bản thân, trong khi nhu cầu dùng chất gây nghiện ngày càng cao. Đó là nguyên nhân khiến người nghiện ma túy làm những việc trái pháp luật để có tiền mua ma túy sử dụng.

Mặc cảm, che dấu tình trạng nghiện ma túy, họ thường tách mình khỏi gia đình và xã hội. Họ cũng thường ra khỏi địa phương không rõ lí do, thực hiện các hành vi trộm, cắp hoặc mua bán lẻ ma túy, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trong 5 năm gần đây xã Na Son có hàng chục đối tượng mua bán lẻ ma túy bị phát hiện và bắt giữ. Tuy nhiên các tụ điểm mua bán lẻ ma túy vẫn tiếp tục mọc lên

Thượng úy LÒ VĂN THUẬN. Phó Trưởng công an xã Na Son, huyện Điện Biên Đông cho biết: Hiện tại xã Na Son vẫn còn 3-4 điểm bán lẻ ma túy, chúng tôi cho tăng cường xuống các bản nắm tình hình, xây dựng cơ sở để triệt phá. Các đối tượng buôn bán lẻ ma túy thường là các đối tượng trẻ, ham chơi, muốn có tiền tiêu sài thì mua bán lẻ  ma túy, gây nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

1
Nạn nghiện ma túy khiến một bộ phận người trong độ tuổi lao động bị suy kiệt cả về thể chất lẫn tinh thần,

Ma túy gây nhiều hệ lụy nơi các bản làng vùng cao Điện Biên Đông. Nạn nghiện ma túy khiến một bộ phận người trong độ tuổi lao động bị suy kiệt cả về thể chất lẫn tinh thần, khiến các gia đình có người nghiện lâm vào cảnh nghèo đói và cộng đồng chịu nhiều ảnh hưởng xấu.

Không chỉ người nghiện ma túy, ngay cả những kẻ hám lợi lao vào con đường buôn bán ma túy cũng chịu cảnh tù tội, thậm chí tử hình, gia đình ly tán. Xã Xa Dung là một trong các điểm nóng của huyện Điện Biên Đông về hoạt động của tội phạm ma túy. Đây cũng là nơi có nhiều gia đình tan nát vì ma túy.

Hai căn nhà cũ nát, xiêu vẹo của hai anh em ruột: Lầu Nhè Sính và Lầu A Dơ ở bản Xa Dung B, xã Xa Dung. Vì mua bán hêroin mà cả hai anh em đều từng phải lãnh án tù từ 7 đến 10 năm. Sau khi thi hành án về, Lầu Nhè Sính tiếp tục lao vào con đường cũ và lại bị bắt một lần nữa. Gia đình người em cũng phải bỏ xứ tha hương, bởi vợ của Lầu A Dơ theo chân chồng đi buôn ma túy, chị ta bị bắt nhưng lợi dụng hoàn cảnh đang có thai bỏ trốn khỏi địa bàn. Cuộc sống của những người còn lại lâm vào cảnh khó khăn cùng cực.

1
Hệ lụy của ma túy là những gia đình tan nát, kiệt quệ vì ma túy ở Điện Biên Đông đã minh chứng dù là người dùng ma túy hay người buôn ma túy, không ai có được hạnh phúc hay giàu có...

Chị VỪ THỊ HỜ (Vợ của Lầu Nhè Sính), Bản Xa Dung B, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: Chồng tôi trước cũng không nghiện ma túy đâu, nhưng vì nghèo khổ quá, thiếu ăn nên phải đi bán ma túy, đi trại cải tạo lần này là lần thứ hai rồi. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Gia đình 2 anh em Lầu A Chá và Lầu A Mua vốn là nơi sinh sống hạnh phúc của một gia đình 6 người. Sau khi bố mất đi, hai anh em Lầu A Chá và Lầu A Mua được người quen rủ đi làm ăn. Những tưởng hai anh em có thể giúp được mẹ nuôi các em, nhưng không ngờ chỉ vì hám lợi theo người đi buôn ma túy, hai anh em bị bắt giữ khi đang vận chuyển 6 bánh hêroin đi tiêu thụ và cả hai đều phải lãnh án tử hình.

Ngôi nhà này giờ chỉ còn cậu em nhỏ và người mẹ sống lay lắt qua ngày. Từ ngày Lầu A Chá, Lầu A Mua bị bắt và nhận án tử, người mẹ luôn lánh mặt mọi người, con trai thứ ba của bà thì theo bạn đi kiếm kế làm ăn. Nỗi buồn luôn hiện lên trên nét mặt cậu bé út thường xuyên phải thui thủi một mình trong căn nhà trống vắng. Hàng trăm người trẻ nghiện ma túy và lãnh án tù, nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo khó, cùng quẫn hoặc ly tán vì ma túy, xã vùng cao Xa Dung đã nghèo khó lại càng nghèo khó hơn.

Ông Chá Chồng Chu, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông cho biết: Xã Xa Dung có trên 50 người bị bắt vì ma túy đang đi thi hành án, ở xã còn trên 60 người nghiện. Nhiều gia đình chồng đi tù, vợ bỏ đi, con cái không ai nuôi dạy, rất khó khăn. Hàng năm xã vẫn ra kế hoạch vận động các bản tuyên truyền về tác hại của ma túy tới Nhân dân.

Những năm gần đây cùng với sự gia tăng của người nghiện ma túy, huyện Điện Biên Đông cũng là địa bàn tội phạm ma túy hoạt động phức tạp. Các xã Keo Lôm, Pu Nhi, Xa Dung là các điểm nóng về hoạt động của tội phạm ma túy.

Thượng tá Hoàng Văn Hải – Phó Trưởng Công an huyện Điện Biên Đông cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2020 chúng tôi đã phá 62 vụ, 72 đối tượng tội phạm ma túy, trong đó có 8 chuyên án, 9 đối tượng tội phạm ma túy vận chuyển đường dài. Địa bàn Điện Biên Đông là địa bàn rất khó khăn, đường xá đi lại khó khăn, vận chuyển đi đường mòn, lối mở, chúng tôi đã vận động bà con tuyên truyền, xác định các địa bàn trọng điểm để có biện pháp tháo gỡ và xóa được 17 tụ điểm mua bán lẻ ma túy trên địa bàn huyện.

1
Vì hám lợi mà nhiều người không từ việc làm có hại cho cộng đồng, lao vào con đường buôn bán ma túy.

Xác định công tác phòng, chống tội phạm ma túy là cuộc chiến đấu cam go và còn phải kéo dài, thời gian qua Công an huyện Ðiện Biên Ðông đã tăng cường bám, nắm địa bàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống ma túy trong Nhân dân. Qua công tác địa bàn, lực lượng công an huyện đã phát hiện nhiều đối tượng, tụ điểm mua bán ma túy và mở các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp.

Riêng tháng 6 năm nay, tháng cao điểm về phóng chống tội phạm ma túy, Công an huyện Điện Biên Đông đã phát hiện, phá thành công 3 chuyên án, bắt giữ 17 vụ, 18 đối tượng, thu 5 bánh hêroin, 24.500 viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng khác phục vụ công tác điều tra, phá các đường dây, tụ điểm buôn bán ma túy. Tuy lực lượng công an đã rất nỗ lực để kiềm chế, ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn, nhưng công tác phòng, chống tội phạm ma túy ở huyện vùng cao nghèo khó này vẫn gặp nhiều khó khăn.

Điện Biên Đông là một huyện nghèo, vì hám lợi mà nhiều người không từ việc làm có hại cho cộng đồng, lao vào con đường buôn bán ma túy. Tuy vậy, không thể lấy cái nghèo để bao biện cho hành vi sai trái của tội phạm ma túy. Hệ lụy là những gia đình tan nát, kiệt quệ vì ma túy ở Điện Biên Đông đã minh chứng dù là người dùng ma túy hay người buôn ma túy, không ai có được hạnh phúc hay giàu có. Chỉ khi mỗi cá nhân, mỗi gia đình và cộng đồng nhận thức rõ được mối nguy hại từ ma túy và quyết liệt chống lại tội phạm ma túy, công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng mới bớt đi phần nào gian nan.     

 

 

Minh Giang – Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

.