Báo động tình trạng nguy hiểm khi học sinh sử dụng xe máy dưới 50cc

Chủ Nhật, 18/10/2020, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bởi tính tiện dụng và đặc biệt người điều khiển phương tiện không cần có giấy phép lái xe. Do vậy, những năm gần đây, xe máy có dung tích dưới 50 phân khối được rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Điện Biên ưa chuộng, nhất là thanh, thiếu niên trong đó có không ít các em học sinh.

Trên thực tế, dù dung tích thiết kế dưới 50 phân khối, nhưng tốc độ di chuyển của những loại xe này có thể lên đến 80km/giờ. Các em học sinh được gia đình trang bị những loại phương tiện có tốc độ cao nhưng nhiều em lại rất thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, chính vì vậy, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Ghi nhận tại nhiều trường học từ cấp THCS đến THPT trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ vào thời điểm tan trường, chỉ có số ít học sinh đi xe đạp còn lại hầu hết các em đều được gia đình trang bị xe đạp điện, xe máy điện và rất nhiều xe máy có dung tích dưới 50 phân khối.

a
Ngày càng có nhiều phụ huynh chọn xe gắn máy dưới 50 phân khối cho con em mình sử dụng.

Các bậc cha mẹ lựa chọn xe máy dưới 50 phân khối ngày càng nhiều vì so với xe đạp điện, xe máy điện dòng xe này không phải sạc điện, thay ắc quy, và đặc biệt các em học sinh THPT đều có thể điều khiển được mà không cần có giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu dù công suất hạn chế nhưng khi tăng tốc, tốc độ của những chiếc xe máy dưới 50cc có thể di chuyển với vận tốc 80km thậm chí đạt tới vận tốc 100km/ giờ.

Trong khi các em học sinh chưa trải qua lớp, khóa đào tạo, hướng dẫn lái xe nào nên kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông của học sinh rất hạn chế. Đó là chưa kể đến những trường hợp lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, bốc đầu, đèo 3… khi tham gia giao thông. Thực tế này đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn.

A
Một pha lạng lách đánh võng của người sử dụng là thiếu niên khi điều khiển xe máy dưới 50cc.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có gần 8.890 xe máy dưới 50 phân khối, gần 6.700 xe máy điện. Đối tượng sử dụng các loại xe này hầu hết là các em học sinh, sinh viên tuổi từ 14 đến dưới 18 tuổi.

Sử dụng phương tiện không cần giấy phép, không cần chứng chỉ, không am hiểu Luật Giao thông đường bộ nên nhiều vụ tai nạn thương tâm có liên quan đến xe máy biển AA đã xảy ra. Số vụ vi phạm Luật giao thông trong đối tượng thanh niên, học sinh, sinh viên cũng tăng lên đáng kể.

Cụ thể, tính từ tháng 10 năm 2019 đến tháng 9 năm 2020, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính 130 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ là học sinh, sinh viên.

Tuyên truyền Luật GTĐB
Tăng cường các buổi tuyên truyền Luật GTĐB tới các em học sinh là một trong những biện pháp nhằm nâng cao ý thức của các em khi tham gia giao thông được lực lượng chức năng thường xuyên triển khai.

Cùng với việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vụ vi phạm thì công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cũng được các ngành chức năng quan tâm. Trong đó, ưu tiên việc truyên truyền kiến thức về Luật giao thông đường bộ đến các em học sinh, sinh viên tại các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, Ban An toàn giao thông tỉnh, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại 145 cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư với 32.580 lượt người tham gia; phát gần 28.500 tờ rơi, 380 mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp của cơ quan chức năng thì cần hơn nữa vẫn là ý thức của các em học sinh cũng như gia đình các em trong việc quản lý, sử dụng phương tiện, từ đó, hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra./.

 

Nguyễn Hằng – Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.