Cảnh giác với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 06/10/2020, 14:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Làm giả, sử dụng con dấu, giấy tờ, trong thời gian qua, một số đối tượng đã có hành vi dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và giả danh cơ quan thực thi pháp luật để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Hằng trú tại tổ dân phố 23, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ là nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra hồi tháng 4/2020. Khi biết chị Hằng có nhu cầu mua đất, đối tượng Phạm Thị Hồng Huế (SN1984), trú tại tổ dân phố 12, phường Thanh Bình, thành phố Ðiện Biên Phủ đã làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại phường Thanh Trường đã có chủ sở hữu để bán cho chị Hằng với giá 1,1 tỷ đồng.

Lừa đảo
Chị Nguyễn Thị Hằng (áo xanh) trao đổi với phóng viên.

Ngày 26/4/2020, khi Phạm Thị Hồng Huế đang thực hiện hành vi sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để lừa bán cho chị Nguyễn Thị Hằng tại nhà riêng của chị Hằng thì bị lực lượng công an thành phố phát hiện, bắt quả tang. Vật chứng thu giữ là 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, 1 giấy trích lục bản đồ địa chính giả, 1 sổ hộ khẩu giả, 55 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều giấy tờ khác có liên quan.

Trước đó, cũng trong tháng 4, Công an TP. Ðiện Biên Phủ tiếp nhận tin báo của bà Vũ Thị L., trú tại xã Thanh Xương, huyện Ðiện Biên tố giác Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1981), trú tại tổ dân phố 3, phường Him Lam, TP. Ðiện Biên Phủ có hành vi dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả để cầm cố vay hơn 2,6 tỷ đồng và 4,5 cây vàng.

Lừa đảo
Đối tượng Nguyễn Thị Hồng Hạnh.

Không chỉ dùng giấy tờ giả lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà trong thời gian qua, nhiều người dân cũng là nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, như: facebook, zalo và giả danh cơ quan pháp luật để lấy thông tin cá nhân chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Vũ Xuân Dương - Trưởng Công an TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Công an chúng tôi mong muốn người dân nêu cao cảnh giác tự bảo quản tài sản gia đình. Các đối tượng lợi dụng mạng xã hội, email, số điện thoại lạ, giả danh cơ quan điều tra,… người dân nên đề cao cảnh giác vì đều là giả mạo chiếm đoạt của nhân dân”.

Trên đây là 2 vụ án dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả lừa đảo chiếm đoạt tài sản được công an thành phố tiếp nhận trong năm 2020. Qua 2 vụ án trên, Công an TP. Ðiện Biên Phủ khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi và xảo quyệt của các đối tượng trong khi thực hiện các loại giao dịch dân sự, đặc biệt là trong thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất với số tiền lớn.

Đặc biệt, không tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng cho các đối tượng mà mình không quen biết. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an để được hướng dẫn giải quyết./.

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.