Quan hệ Nhật-Trung ổn định đóng vai trò quan trọng với khu vực

Thứ Năm, 26/11/2020, 06:58 [GMT+7]

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định hai bên sẽ cấu trúc nên mối quan hệ Nhật-Trung phù hợp với chính quyền mới cũng như thời đại mới.

Chiều tối 25/1, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc đang ở thăm Nhật Bản. Tại cuộc gặp, hai bên cho rằng quan hệ mang tính ổn định của hai nước đóng vai trò quan trọng đối với khu vực và cộng đồng quốc tế.

1
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Cuộc gặp gỡ diễn ra tại Phủ Thủ tướng có ở Tokyo. Thủ tướng Suga hoan nghênh chuyến thăm Nhật Bản của ông Vương Nghị, bày tỏ sự vui mừng việc đi lại giữa hai nước đã được mở lại sau một thời gian bị gián đoạn do dịch Covid-19. Hai bên thống nhất sẽ cùng nỗ lực vượt quá khó khăn do do dịch Covid-19 gây ra.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm, Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định hai bên sẽ cấu trúc nên mối quan hệ Nhật-Trung phù hợp với chính quyền mới cũng như thời đại mới, đồng thời hy vọng mối quan hệ này sẽ đóng góp vào ổn định của khu vực và thế giới.

Ngoại trưởng Vương Nghị cũng truyền thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Thủ tướng Suga rằng ông Tập Cận Bình mong muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Suga, hướng tới tăng cường hợp tác với Nhật Bản nhằm chống dịch Covid-19 và khôi phục kinh tế.

Trước đó, Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu phát biểu sau cuộc hội đàm với ông Vương Nghị cho biết, hai bên ngoài việc thống nhất tăng cường hợp tác ở việc chống dịch Covid-19, khôi phục nền kinh tế, biến đổi khí hậu, đã có chủ trương mặc dù hai nước có nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng cần phải xử lý các vấn đề đó dựa trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Nhân dịp này, hai bên đã đat được thỏa thuận bắt đầu từ 30/11, các chuyến bay thương mại giữa Nhật Bản và Trung Quốc sẽ được nối lại.

Tối cùng ngày, Ông Vương Nghị sẽ rời Nhật Bản để thăm Hàn Quốc./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/quan-he-nhat-trung-on-dinh-dong-vai-tro-quan-trong-voi-khu-vuc-820079.vov

 

Theo PV/VOV

.