Giải bài toán ô nhiễm bãi rác Noong Bua

Thứ Sáu, 24/02/2017, 10:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên đã ký quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng Công trình Cải tạo, xử lý triệt để ô nhiễm bãi chôn lấp rác thải Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ. Thông tin đã mang lại niềm vui, đồng thời giải tỏa những bức xúc cho người dân bao năm phải sống gần bãi rác.

g
Bãi rác Noong Bua tồn tại gần 20 năm gây nhiều bức xúc và lo lắng cho người dân

 

Tồn tại gần 20 năm, bãi rác Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ đã gây nhiều bức xúc cho người dân, bởi tình trạng quả tải, kỹ thuật xử lý thủ công gây ô nhiễm nguồn nước, không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người...

Anh Nguyễn Đức Ý, người dân tổ dân phố 2, phường Noong Bua cho biết: “Gia đình tôi sống gần bãi rác Noong Bua và hứng chịu rất nhiều ảnh hưởng do ô nhiễm từ bãi rác này. Trước đây, gia đình tôi đã khoan một chiếc giếng khoan để lấy nước phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Ban đầu còn sử dụng được, sau nguồn nước có màu và mùi lạ gia đình phải khắc phục bằng việc xây bể, hứng nước mưa để dùng...”

Theo mục tiêu, khi Dự án được triển khai thực hiện sẽ giải được bài toàn ô nhiễm môi trường tại bãi rác Noong Bua, tồn tại đã nhiều năm trong khu dân cư, gây bức xúc, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt người dân.  

Ông Nguyễn Ngọc Năm, Tổ Trưởng tổ dân phố 2, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ cho biết: Nếu đóng cửa bãi rác Noong Bua và tiến hành xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường thì người dân chúng tôi mừng quá, bớt nỗi lo về ảnh hưởng sức khỏe con người và dịch bệnh cho gia súc... Bao nhiêu năm sống chung với rác chúng tôi khổ lắm rồi! Mong sao Dự án sớm được triển khai thực hiện để nhân dân yên tâm sinh sống, sản xuất.

Ông Phan Hiền, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên cho biết: Bãi rác Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ rộng 16.400m2 và nằm trong “Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng” theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự toán, tổng kinh phí đầu tư cho Dự án để xử lý triệt để, khắc phục ô nhiễm và giảm thiểu suy thoái môi trường tại bãi rác Noong Bua là trên 37 tỷ đồng. Trong đó, 50% kinh phí được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, 50% còn lại, do địa phương chịu trách nhiệm. Dự án do Sở Tài nguyên và Môi trường Điện Biên làm chủ đầu tư.

r
Người dân khổ vì nhiều năm phải sống chung với rác và ruồi nhặng

 

Đây là dự án thuộc loại công trình hạ tầng kỹ thuật, cấp IV, xây dựng tại xã Tà Lèng, TP. Điện Biên Phủ. Về quy mô Dự án, hạng mục quan trọng nhất là khu chôn lấp rác được thi công theo phương pháp cuốn chiếu. Sau khi thi công hoàn thành một nửa diện tích bể chôn lấp theo thiết kế sẽ cho rác xuống chôn lấp và thi công nốt phần còn lại.

Bể chôn lấp được thi công với kết cấu từ dưới lên gồm: Đất nền tự nhiên lu lèn chặt; rải vải địa kỹ thuật và lớp màng HDPE 1,5mm toàn bộ mặt bằng; lớp đất bảo vệ màng HDPE dày 20cm được lu lèn đầm chặt K95; rải đá răm 2x4 dày 20cm làm tầng lọc thu nước rỉ rác; lớp chôn rác; lớp đất phủ dày trung bình 30cm đầm chặt K90; rải lớp màng HDPE 1mm và lớp vải địa kỹ thuật phủ kín mặt bằng lớp rác chôn và hàn kín các mối nối HDPE; đất sét băm nhuyễn đầm chặt dày 20cm bảo vệ màng HDPE; đất màu đầm chặt K90 dày 60cm trồng cỏ phủ đỉnh. Ngoài ra, khu chôn lấp rác còn có hệ thống thu gom rỉ rác; giếng thu khí ga thông hơi đứng, rãnh thoát nước bố trí xung quanh bãi chôn rác.

Khu xử lý nước rỉ gồm: cụm bể xử lý sinh học, hóa lý, cụm bể chứa bùn, bể nâng PH, bể tạo bông và trung hòa, bể lắng 2 hồ chứa nước rỉ rác và nước sau xử lý. Khu nhà quản lý được xây dựng với văn phòng điều hành, nhà kho chứa vôi, nhà kho chứa hóa chất, đường giao thông nội bộ và hệ thống cây xanh...

Giải bài toán ô nhiễm tại bãi rác Noong Bua TP. Điện Biên Phủ đang được đơn vị chủ đầu tư và các bên lên quan triển khai, thực hiện trong năm 2017, đáp ứng mong mỏi và nguyện vọng của nhân dân.

 

Nam Hương
.
 

.