Thông báo của Hội đồng Giải Báo chí quốc gia

Thứ Hai, 03/06/2019, 07:49 [GMT+7]

Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã quyết định rút tác phẩm “Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên” khỏi Giải Báo chí Quốc gia.

Theo Thông báo ngày 1/6 của Hội đồng Giải Báo chí quốc gia, trong hai ngày 31/5 và 1/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia, Hội đồng chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII - năm 2018 họp phiên toàn thể chấm các tác phẩm vào vòng chung khảo, lựa chọn các tác phẩm xuất sắc để trao giải vào Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2019).

Trong thời gian diễn ra vòng sơ khảo và chung khảo, trên trang cá nhân (facebook) Nguyễn Thu Trang đã đăng tải những thông tin của chủ trang và nhiều bình luận không chính xác và sai trái, xúc phạm các thành viên Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia.

Hội đồng Giải Báo chí quốc gia đã xác minh trang facebook này là của phóng viên Nguyễn Thu Trang, Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) và đã liên hệ với Tổng biên tập để làm rõ. Tổng Biên tập báo, bà Lê Huyền Ái Mỹ đã xác nhận việc này sau khi đã làm việc với phóng viên. Phóng viên Thu Trang là tác giả của tác phẩm “Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên”, được Hội đồng sơ khảo đánh giá cao, xếp thứ tự cao nhất trong nhóm thể loại Phóng sự, phóng sự điều tra, bút kí báo chí, ghi chép (báo in), trình Hội đồng chung khảo.

Ngày 31/5/2019, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM đã có đơn gửi Hội đồng Giải nêu rõ: Xét thấy điều này có thể ảnh hưởng đến uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam, Giải Báo chí Quốc gia lẫn Báo Phụ Nữ TP.HCM, Báo Phụ Nữ TP.HCM xin được rút tác phẩm “Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên” khỏi Giải Báo chí Quốc gia”.

Sáng ngày 01/6/2019, Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM đã đến giải trình trước Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia và khẳng định: việc làm của phóng viên Thu Trang là sai trái và xin lỗi Hội đồng Giải.

Căn cứ đơn của Báo Phụ Nữ TPHCM và mức độ vi phạm của tác giả, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã quyết định rút tác phẩm “Thâm nhập băng nhóm bảo kê ở chợ Long Biên” khỏi Giải Báo chí Quốc gia.

106 tác phẩm xuất sắc sẽ được vinh danh

Chiều 1/6, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí quốc gia năm 2018 đã chọn được 106/147 tác phẩm xuất sắc để trao giải; bao gồm: 7 giải A, 23 giải B, 42 giải C và 34 giải Khuyến khích.

Đây là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung, hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội. Nhiều tác phẩm cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí.

Theo đó, các tác phẩm đều đáp ứng được các tiêu chí xét chọn theo “Hướng dẫn tuyển chọn” của Hội đồng Giải như: Bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành, của địa phương, phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện, phục vụ thiết thực sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phản ánh trung thực đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước, việc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước trong năm 2018 – với nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước; khuyến khích các tác phẩm báo chí về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, phê phán, chống các hành vi tiêu cực, tham nhũng, những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; thông tin chính xác và kịp thời những sự kiện quốc tế quan trọng. Quá trình chấm Chung khảo được thực hiện đúng điều lệ Giải và quy chế của Hội đồng Giải.

Năm nay cũng là lần đầu tiên Hội đồng Giải thành lập Ban Thẩm định, để phản biện khách quan, độc lập các tác phẩm vào chung khảo, nhằm cung cấp thêm những đánh giá, phân tích của các chuyên gia, tư vấn sâu về chuyên môn cho Hội đồng chung khảo.

Tham dự Giải năm nay có hơn 120 đơn vị cấp hội và 222 cộng tác viên, dự thi 11 loại giải theo quy định; trong đó có 57 đơn vị Liên chi hội và Chi hội trực thuộc. Đây là năm thứ hai liên tiếp có tất cả 63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự.

Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII, năm 2018 sẽ được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6) năm nay./.

 

 

Theo Chinhphu.vn

.