Bộ trưởng Bộ Công an nói về tín dụng đen biến tướng trên internet

Thứ Sáu, 16/08/2019, 06:56 [GMT+7]

Chiều 15/8, trả lời chất vấn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Cho vay ngang hàng qua internet là tín dụng đen biến tướng

1
Bộ trưởng Tô Lâm trả lời đại biểu Quốc hội, chiều 15/8. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Yến (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) về tình trạng tội phạm “tín dụng đen” hiện nay, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết: Đây là vấn đề bức xúc của xã hội, Bộ Công an đã đề ra nhiều giải pháp như tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị số 12 về giải quyết các vấn đề tội phạm liên quan đến tín dụng đen.

Bộ Công an đã có kế hoạch, chuyên đề riêng để phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc lực lượng công an đã khởi tố 436 vụ án/766 bị can về các tội danh liên quan đến tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê, trong đó khởi tố 214 vụ/947 bị can liên quan đến cho vay nặng lãi, theo điều 201 của Bộ luật Hình sự. Đồng thời, áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, làm tan rã 1.400 băng ổ nhóm, tổ chức, đường dây cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên toàn quốc.

“Do trấn áp mạnh nên tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã bị kiềm chế, giảm tính phức tạp so với trước đây. Nhiều nơi, loại tội phạm này hoạt động ẩn nấp, cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động, người dân đã rất cảnh giác đối với các hoạt động này”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Tuy nhiên, tình hình liên quan đến đòi nợ thuê, bảo kê vẫn diễn biến phức tạp, có nơi có lúc gây lo lắng trong nhân dân. Đáng lưu ý là hoạt động cho vay ngang hàng qua mạng internet, là dạng tín dụng đen biến tướng, sử dụng qua không gian mạng có chiều hướng gia tăng và rất khó kiểm soát.

Việc xử lý tội phạm tín dụng đen đang gặp nhiều khó khăn do các đối tượng có nhiều thủ đoạn lách luật, gây khó, xác định phạm vi giữa dân sự và hình sự của các hợp đồng cho vay cũng có khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật với 21 vấn đề vướng mắc đang phối hợp với các ngành tháo gỡ.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Lực lượng công an tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ, lên danh sách và triệt phá các băng nhóm tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành. Không để hình thành các tổ chức tội phạm. Phối hợp với các cơ quan trong phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, thực hiện hiệu quả chỉ thị 12 như phối hợp với ngành ngân hàng để nhân dân tiếp cận được vốn vay của ngân hàng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng để xoá bỏ tín dụng đen.

Về mặt pháp luật, tìm cách tháo gỡ vướng mắc, không để tội phạm lợi dụng những khe hở của pháp luật để hoạt động tội phạm, cũng như làm cơ sở cho việc xử lý, phòng ngừa tội phạm tín dụng đen hiệu quả hơn.

Trả lời về nghi vấn của nhân dân về việc có hay không sự bảo kê của các lực lượng chức năng, trong đó có công an, Bộ trưởng Tô Lâm nói là chưa phát hiện ra trường hợp nào bao che, bảo kê cho hoạt động tín dụng đen. Quan điểm là xử lý nghiêm việc này không có vùng cấm nào, nếu đại biểu và nhân dân chỉ ra được việc này thì trao đổi với Bộ Công an để xử lý.

Về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết thêm, loại tội phạm này đang có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn đa dạng với các công ty, tổ chức buôn lậu xuyên quốc gia, rất khó khăn trong trong quản lý, đấu tranh của chúng ta. Tình trạng lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi này, theo thống kê, hiện có hơn 4.000 website bán hàng điện tử chưa được đăng ký, rất khó trong quản lý vấn đề này. Có 26 công ty lập website để cho vay ngang hàng nhưng chưa có giải pháp quản lý cho hữu hiệu.

Liên quan đến vụ sản xuất xăng giả của Trịnh Sướng ở Sóc Trăng do Công an Đắk Nông phát hiện, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: Hoạt động này diễn ra đã nhiều năm, liên quan đến nhiều đối tượng, phạm vi cung cấp xăng giả ở nhiều tỉnh. Bộ Công an đã chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ án này trong thời gian tới.

 

 

Theo Chinhphu.vn

.