Yêu cầu làm rõ thông tin 3 xe khách Long Giang làm giả số khung, máy

Thứ Năm, 22/08/2019, 13:48 [GMT+7]

Phòng CSGT, CA tỉnh Điện Biên triệu tập các chủ xe đến cơ quan chức năng để làm rõ hành vi vi phạm về việc tự ý thay đổi số khung, số máy.

Liên quan đến thông tin 3 xe khách của Công ty TNHH Long Giang (tỉnh Điện Biên) vừa bị cơ quan chức năng phát hiện có dấu hiệu tự ý sửa chữa số khung, số máy, thay đổi tổng thành xe, không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Điện Biên cho biết đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan, điều tra làm rõ nội dung này.

1
Xe khách 27B-004.16 được đăng kiểm gần đây nhất vào giữa tháng 7/2019 tuy nhiên cũng không bị phát hiện làm giả số khung, số máy.

Trao đổi với phóng viên VOV, Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Điện Biên cho biết: Ngay sau khi nhận được công văn số 3166 của Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin về việc từ chối kiểm định đối với 3 xe khách của Công ty TNHH Long Giang khi phát hiện có hành vi làm giả số khung, số máy, đơn vị đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên để phối hợp với các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm của 3 xe khách mang biển kiểm soát: 27B-004.52; 27B-004.16 và 27B-003.87.

Theo đó, đơn vị đã gửi thông báo triệu tập đến các chủ xe này yêu cầu đến cơ quan chức năng để làm rõ hành vi vi phạm về việc tự ý thay đổi số khung số máy. Đồng thời, yêu cầu các đội cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ không cho di chuyển ra ngoài tỉnh đối 3 xe khách nêu trên và một xe khách khác mang biển kiểm soát 27B-004.65 từng của Công ty Long Giang (nhưng đã bị bán) vì cũng bị nghi ngờ có hành vi làm giả số khung, số máy.

1
Bất cứ trung tâm nào cũng không đủ phương tiện, máy móc để phát hiện ra nếu không có sự tố giác của người dân.

“Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên đã được chỉ đạo trực tiếp của Ban giám đốc yêu cầu phối hợp với các cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng để xác minh thu hồi những giấy tờ đăng ký và yêu cầu Công ty Long Giang đưa các phương tiện đến để xác minh làm rõ việc số máy, số khung bị tẩy trong các cái xe. Sau khi có kết quả điều tra đơn vị sẽ thông tin kết quả cụ thể đến công chúng và sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm”- Thượng tá Trần Văn Vang.

Trước đó, theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc Công ty TNHH Long Giang chuyên mua giấy tờ của những xe bị tai nạn, cháy nổ và xe không hợp pháp từ Lào, Campuchia về cải tạo thay số khung, số máy để đăng kiểm và lưu hành ở Việt Nam, trong đó có 3 xe khách: 27B-004.52; 27B-004.16 và 27B-003.87, Cục đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tổ chức giám định kỹ thuật đối với 3 xe khách nêu trên, từ đó xác định: cả 3 chiếc xe đều bị sửa chữa số khung, số máy và tự ý thay đổi tổng thành xe.

Ông Nguyễn Thế Thuận, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 27.01S (Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên) cho biết: lần đăng kiểm gần đây nhất của 2 xe khách 27B-004.16 và 27B-003.87 tại trung tâm là vào tháng 1 và tháng 7/2019. Còn xe khách biển kiểm soát 27B-004.52 thì được xác định đưa đến trạm đăng kiểm 5001S, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh để đăng kiểm vào ngày 15/1/2019, đến nay đã hết hạn. Tuy nhiên với hình thức làm giả tinh vi như vậy nên bất cứ trung tâm nào cũng không đủ phương tiện, máy móc để phát hiện ra nếu không có sự tố giác của người dân.

“Để phát hiện thực sự rất là khó vì đục rất tinh vi, đục y sì, nếu mắt thường không thể nhìn thấy được và chúng tôi cũng không có thiết bị gì để tra được rõ ràng có dán hay tẩy số khung số máy hay không. Chúng tôi cũng mong muốn được trang bị các phương tiện, thiết bị để có thể kiểm tra được kỹ càng, soi được số khung, số máy dán hoặc thay đổi vị trí thì mới có điều kiện để kiểm tra nghiêm ngặt được”- ông Nguyễn Thế Thuận cho biết.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát đi thông báo về việc dừng hoạt động đối với 3 xe khách chạy tuyến cố định Điện Biên - Hải Phòng và Điện Biên - Bắc Giang nêu trên. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh Điện Biên thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, các trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện để tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ.

1
Hiện Công ty TNHH Long Giang có khoảng 50 đầu xe khách tại Điện Biên.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên cho biết, Sở sẽ khẩn trương lên phương án tiến hành kiểm tra tất cả các xe khách liên tỉnh đăng ký vận tải hành khách trên địa bàn để đảm bảo các quy định của pháp luật. Trong đó ngoài việc mời các cơ quan chuyên môn khi phát hiện phương tiện có dấu hiệu làm giả số khung, số máy còn tập trung vào việc truyền dữ liệu giám sát hành trình và kiểm tra xem phương tiện đi có đúng hành trình hay không.

“Chúng tôi sẽ có kế hoạch phối hợp với cơ quan đăng kiểm để kiểm tra, rà soát toàn bộ tất cả các đơn vị vận tải, cụ thể là có dấu hiệu nghi ngờ ở phương tiện nào thì mời cơ quan giám định vào để xác định. Nếu chính xác chúng tôi sẽ có phương án xử lý theo quy định của pháp luật”- ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

Được biết, trong thời gian gần đây, nhiều xe khách của Công ty Long Giang liên tục gây ra tai nạn thảm khốc. Điển hình nhất là vụ xe khách biển kiểm soát 27B-003.43 đâm chết 7 người trong đoàn đưa tang tại huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc, hay tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Km134+300 trên tuyến Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình của xe khách biển kiểm soát 27B-003.71 làm 3 người chết, 37 người bị thương, trong đó có 2 người thương rất nặng.

Do đó, sự việc 3 xe khách của công ty này bị phát hiện có hành vi làm giả số khung, số máy đang được các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

 

 

Theo VOV

.