An toàn giao thông cho trẻ em - Trách nhiệm của các bậc phụ huynh

Thứ Năm, 12/09/2019, 09:57 [GMT+7]
Điện Biên TV - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông cho trẻ em, tuy nhiên theo thống kê chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh. Chính vì vậy những năm qua các cấp, các ngành trên toàn tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các em học sinh, bậc phụ huynh nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật ATGT.
N
Nhiều phụ huynh thường xuyên không đội mũ cho con mỗi khi đưa đón đi học.

Những năm gần đây, tỷ lệ tai nạn giao thông (TNGT) ở trẻ em Việt Nam vẫn còn cao so với tỷ lệ bình quân thế giới và khu vực, mỗi năm trung bình 2.000 trẻ em Việt Nam thiệt mạng vì tai nạn giao thông.

Tại tỉnh Điện Biên mỗi khi ra đường không dễ bắt gặp những cảnh tượng mất ATGT, đặc biệt là trước cổng trường. Dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng vẫn có không ít phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chờ con tan trường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, chở nhiều trẻ cùng lúc, cho trẻ ngồi trên xe gắn máy với tư thế không an toàn, ngang nhiên đi ngược chiều, vượt đèn đỏ…

N
Để đảm bảo an toàn, tránh những tai nạn không đáng có cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông, mỗi phụ huynh cần ý thức đội mũ bảo hiểm cho các em, kể cả khi dưới 6 tuổi.

Ở lứa tuổi chưa ý thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì việc trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là trách nhiệm của người lớn. Bên cạnh sự vào cuộc phối hợp của cơ quan chức năng với nhà trường, các bậc phụ huynh phải luôn làm gương cho con trong việc tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông để đảm bảo sự an toàn cho các em.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Nhằm nâng cao nhận thức về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông cho trẻ em. Các cấp, các ngành trên toàn tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp luật ATGT.

s
Cán bộ phòng Cảnh sát Giao thông công an thành phố Điện Biên Phủ hướng dẫn học sinh trường Tiểu học đội mũ bảo hiểm.

Đội CSGT - Tp. Điện Biên Phủ thường xuyên phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên...tuyên truyền phổ biến luật an toàn giao thông đến các bậc phụ huynh, học sinh ở các cấp học đặc biệt là cấp học mầm non, tiểu học để cho trẻ em có nhận thức sớm về an toàn giao thông đường bộ, từ đó tạo ý thức luôn chấp hành luật lệ an toàn giao thông mỗi khi ra đường từ bé.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên thường xuyên chỉ đạo các trường học tổ chức cho học sinh, sinh viên và phụ huynh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT; phát động triển khai các cuộc thi liên quan đến ATGT do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tổ chức các cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về ATGT” cho học sinh từ cấp tiểu học đến THPT trong toàn tỉnh. 

s
Các em học sinh lớp 1 Trường tiểu học Hà nội - Điện Biên Phủ được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn ngay trong ngày khai giảng.

Vừa qua ngay trong ngày khai giảng năm học 2019 - 2020 đã có hơn 15.000 học sinh lớp 1 của 179 trường tiểu học trên địa tỉnh Điện Biên đã được tặng miễn phí mũ bảo hiểm đạt chuẩn. Đây cũng là hành động cụ thể tác động tới nhận thức của các bậc phụ huynh về việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe con trẻ, giúp các em có điều kiện để mơ ước và thực hiện ước mơ trong tương lai.

Cùng với thầy cô, nhà trường, cha mẹ hãy là người trực tiếp hướng dẫn các em kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Thói quen ấy cần được hình thành và nuôi dưỡng mỗi ngày. Đặc biệt, mỗi phụ huynh phải là những tấm gương tự giác chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo ATGT để trẻ em, học sinh ghi nhớ và noi theo../.

 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.