Huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên

Khó khăn trong rà soát đối tượng được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19

Thứ Năm, 21/05/2020, 14:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 20/5, hơn 80 người có công trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19, bên cạnh niềm vui, sự phấn khởi của người dân là những trăn trở của chính quyền địa phương khi công tác rà soát đối tượng được nhận hỗ trợ còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

1
Người dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo đang làm thủ tục nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19

Tuổi cao, sức yếu, cộng thêm việc chăm sóc và chữa bệnh cho con gái bị nhiễm chất độc da cam khiến bệnh binh Vũ Đình Hiệu, tại khối Tân Giang, thị trấn Tuần Giáo càng thêm khó khăn. Có mặt tại gia đình trong ngày được nhận tiền hỗ trợ cho người có công bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, vợ bệnh binh Vũ Đình Hiệu, bà Nguyễn Thị Nga xúc động cho biết: “ Tôi rất vui vì được Đảng nhà nước quan tâm đến gia đình tôi, cho tôi được nhận hỗ trợ, không biết nói gì hơn là rất xúc động và cảm ơn Đảng nhà nước...”

Bên cạnh niềm vui của các đối tượng được nhận hỗ trợ trong đợt này, thì việc rà soát các đối tượng còn lại tại huyện Tuần Giáo vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử, qua rà soát, dự kiến toàn huyện sẽ có gần 35.000 người thuộc hộ nghèo, hơn 15.000 người thuộc hộ cận nghèo và hơn 2.990 đối tượng bảo trợ xã hội là đối tượng tiếp theo được hưởng hỗ trợ theo quy định.

Tuy nhiên, qua đánh giá, rà soát lại của phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện từ danh sách các xã, thị trấn chuyển về, số lượng đối tượng bị trùng lặp khá nhiều, qua kiểm tra sơ bộ đã có hơn 100 đối tượng bị trùng lặp so với danh sách rà soát trước đó.

Anh Hà Văn Mạnh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo cho biết: “Trên cơ sở chúng tôi kiểm tra lại chúng tôi thấy rất nhiều sự trùng lặp, lý do từ cơ sở và từ hộ khẩu vì nhiều hộ chưa cắt khẩu, nhiều nhân khẩu đã chuyển đi nhưng lại xuất hiện ở hai hộ khẩu, hoặc cùng trong một hộ nhưng cấp xã đưa lên lại trùng thành 2 khẩu, 3 khẩu. Nhân khẩu trùng có rất nhiều lý do có thể là quá trình rà soát của cấp xã, hoặc do khâu nhập liệu. Chúng tôi đang yêu cầu các xã kiểm tra lại để chi trả kịp thời cho người dân”

1
Ngày 20/5, hơn 80 người có công trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã được nhận hỗ trợ từ gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19,

Cùng với đó, trên địa bàn huyện có nhiều đối tượng nằm ở nhiều diện hỗ trợ như: Trường hợp người có công vừa hưởng chế độ thương binh, vừa hưởng chế độ chất độc hóa học; đối tượng vừa là hộ nghèo vừa là lao động thất nghiệp, hay đối tượng bảo trợ xã hội cũng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo khiến việc rà soát gặp nhiều khó khăn.

Ông Phạm Văn Hạnh, Phó trưởng phòng phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Tuần Giáo cho biết: “ Địa bàn Tuần Giáo chung tôi rất rộng, đi lại khó khăn, đối tượng được nhận hỗ trợ đông trong khi một đối tượng có thể nằm trong nhiều diện được hỗ trợ nên việc rà soát để chọn ra chế độ cao nhất cho đối tượng được hưởng sẽ mất nhiều thời gian hơn. Trước tình hình đó thì chúng tôi cũng chỉ đạo các xã phải rà soát thật nghiêm túc không để xảy ra trường hợp 1 đối tượng được nhận nhiều hỗ trợ”

Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc, song để người dân sớm được nhận hỗ trợ, huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn nghiêm túc rà soát và tổng hợp lại các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, không để trùng lặp, chồng chéo giữa các nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ.

Đối với các nhóm đối tượng còn lại là người lao động mất việc, hộ kinh doanh, người sử dụng lao động, huyện chỉ đạo UBND xã, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp để rà soát, lập danh sách, đảm bảo việc hỗ trợ theo đúng tiến độ./.

 

Thu Nga – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

.