Xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên

Bất cập Dự án san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn

Thứ Sáu, 10/07/2020, 10:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong khi nhiều hộ dân tộc Cống đang mòn mỏi từng ngày ngóng chờ ổn cư trên vùng đất mới thì Dự án san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên lại bộc lộ nhiều bất cập. Không chỉ kéo dài thời gian hoàn thành Dự án mà đang trong quá trình thi công, một số hạng mục như đường giao thông đã bị đứt gãy, hư hỏng...

1
Một góc điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên

Theo Quyết định số 1122/QĐ- UBND ngày 30/10/2017, Dự án san nền, giao thông thoát nước điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm được triển khai thực hiện trong 2 năm 2018 – 2019. Dự án do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần xây dựng Nam Giang là đơn vị thi công.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tháng 9/2019 người dân điểm dân cư Si Văn đã có kiến nghị đề xuất hạ cos một số nền nhà, nền đường để giảm độ dốc. Tiếp thu kiến nghị đề xuất của các hộ dân, tháng 10/2019, chủ đầu tư đã có tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về điều chỉnh cos nền đường, nền nhà của công trình nên công trình không hoàn thành đúng theo tiến độ.

Ông Phạm Mộng Điệp, Đơn vị tư vấn giám sát công trình cho biết: “Nguyên nhân kéo dài thời gian thực hiện Dự án có rất nhiều nguyên nhân, thứ nhất là đất đắp. Thứ hai là khi UBND tỉnh có chủ trương hạ cos san nền đơn vị đã kéo dài thời gian thức hiện. Thứ 3 là do thời gian mùa mưa năm 2019 kéo dài nên thời gian thực hiện Dự án kéo dài..."

1
Công trình dở dang, không hoạt động... trong khi theo kế hoạch cuối tháng 9 năm 2020, Chủ đầu tư phải hoàn thành các hạng mục công trình bàn giao cho người dân làm nhà

Tháng 3/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án. Theo đó, cuối tháng 9 năm 2020, Chủ đầu tư phải hoàn thành các hạng mục công trình bàn giao cho người dân làm nhà. Như vậy, chỉ còn hơn 2 tháng nữa công trình sẽ phải hoàn thành trong khi tiến độ thực hiện Dự án mới chỉ đạt hơn 60% khối lượng công việc...

Trái với việc phải tăng cường nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công thì thời điểm chúng tôi thực hiện phóng sự này, công trình đã tạm nghỉ sau một thời gian dài vắng bóng đơn vị thi công. Trong khi đó, người dân vẫn phải sống vất vả trong những căn lều tạm bợ  mong từng ngày được ổn cư tại nơi ở mới.

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị và tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, chúng tôi có văn bản trao đổi với Ban Dân tộc đề nghị đẩy nhanh tiến độ dự án sớm ổn định tại nơi ở mới song đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện được. Gần đây nhất chúng tôi đã mời Ban dân tộc đến kiểm tra tiến độ và làm việc tại bản Púng Bon. Trong biên bản làm việc Ban dân tộc cam kết hoàn thành các hạng mục đầu tư trong tháng 9/2020 này”.

2
Công trình còn dở dang trong khi nhiều hạng mục đã có biểu hiện xuống cấp hư hỏng...Người dân đang đặt câu hỏi về chất lượng của công trình.

Không chỉ trì trệ trong việc thi công, Dự án công trình san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn lại tồn tại bất cập là nhiều hạng mục chưa thi công xong đã hư hỏng. Mặc dù, chưa thể đánh giá chất lượng do công trình đang trong quá trình thi công song bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy mặt đường giao thông bị đứt gãy, sụt lún, rãnh thoát nước bị rạn nứt, còn kè bảo vệ ta luy âm bị sạt lở gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Lò Văn Hiệp, Trưởng bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: “Trong thời gian san ủi, dự án ban đầu là đầm nền chắc chắn, cấp mấy thì về chuyên môn chúng tôi cũng không nắm được nhưng người dân nhìn thực tế quá trình giám sát không đầm, lu thì qua loa thôi. Nếu đầm chắc nó đã không sạt lở như thế này rồi”.

1
Và các hộ dân tộc Cống đang mòn mỏi từng ngày ngóng chờ để được ổn cư trên vùng đất mới....

Ông Lò Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết thêm: “Chất lượng công trình san nền mặt bằng không đúng kỹ thuật nên sụt lún rất cao. Tại sao lại sụt lún lý do là khi đổ đất không lu theo đúng quy trình, kỹ thuật. Phương án khắc phục tình trạng này chúng tôi mong Ban dân tộc tỉnh trả lời làm sao  để khắc phục để người dân ổn định cuộc sống”.

Thiết nghĩ, để dự án thực hiện đúng với mục đích ổn định cuộc sống, tránh di dân tự do, bảo tồn và phát triển người dân tộc Cống, chủ đầu tư cần đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thi công để công trình đảm bảo tiến độ tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng để các hộ dân tộc Cống sớm được ổn cư trên vùng đất mới./.

 

PV/DIENBIENTV.VN

.