Huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Vướng trong bài toán tìm nguồn nước sinh hoạt

Thứ Năm, 26/11/2020, 10:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng chưa bước vào mùa khô nhiều hộ dân huyện Tuần Giáo đã thiếu nước sinh hoạt. Trong khi người dân và các cơ quan chuyên môn của huyện đang nỗ lực tìm giải pháp khắc phục thì vì nhiều nguyên nhân huyện Tuần Giáo vẫn “vướng” trong bài toán tìm nguồn nước sinh hoạt.

1
Công trình cung cấp nước đầu tư xây dựng với số vốn hơn 5 tỷ đồng nhưng lại “vướng” chưa thể đưa vào sử dụng

Dự án nâng cấp, sửa chữa đường ống nước bản Chăn, xã Quài Nưa đi xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo được đầu tư xây dựng với số vốn hơn 5 tỷ đồng hứa hẹn là công trình giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân xã Pú Nhung. Công trình nhận được sự mong đợi từng ngày của người dân nơi đây.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng thi công, bể đầu mối đã xây dựng xong, đường ống và đồng hồ nước đã lắp đặt về tận hộ dân nhưng lại “vướng” do các hộ bản Chăn, xã Quài Nưa nơi đường ống đi qua không đồng tình với chủ trương này.

Ông Vừ A Kỷ, Chủ tịch UBND xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo cho biết: “Riêng khu cấp nước cho các bản khu trung tâm với 372 hộ đã hoàn thiện hệ thống công tơ tại 4/8 bản. Song hiện nay, đầu mối không có nước do người dân bản Chăn, xã Quài Nưa không đồng ý cho vì sợ mùa khô không có nước”.

1
Người dân luôn gặp khó khăn về nước sinh hoạt

Trong khi ở nhiều nơi người dân phải xây bể, quây bạt hứng từng giọt nước mưa hay thậm chí phải đi bộ hàng vài km để gùi từng can nước về sinh hoạt thì ở nhiều xã vùng cao của huyện hệ thống bể nước đã được đầu tư, xây dựng nhưng lại không phát huy hiệu quả.

Chị Lầu Thị Cá, Bản Xá Tự, xã Pú Nhung, huyện Điện Biên Đông cho biết: “Ở bản cũng có mấy bể nước sinh hoạt nhưng bị hỏng từ lâu rồi. Giờ có dự án đưa nước về tận nhà, đồng hồ lắp rồi nhưng mãi vẫn không có nước, người dân phải đến mó cách xa nhà để lấy nước. Giờ chúng tôi mong từng ngày có nước để bớt vất vả hơn”.

Trong tổng số 140 công trình nước sinh hoạt của huyện Tuần Giáo, hiện nay chỉ có 12 công trình nước sinh hoạt hoạt động tốt và cơ bản cấp đủ nước phục vụ sinh hoạt cho người dân; 29 công trình hoạt động ở mức trung bình, đủ nước sinh hoạt cho người dân trong mùa mưa, còn mùa khô chỉ cấp nước cho khoảng 60 - 80% số hộ; 32 công trình hoạt động kém hiệu quả và 67 công trình không còn hoạt động.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác quản lý các công trình cấp nước sinh hoạt tại một số xã chưa được quan tâm đúng mức; ý thức bảo vệ của người dân trong sử dụng và khai thác các công trình còn hạn chế. Cùng với đó, các công trình nước sinh hoạt đã được đầu tư xây dựng từ lâu và chịu ảnh hưởng bởi mưa lũ gây nên tình trạng hư hỏng nặng.

Hiện nay trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 67 công trình nước sinh hoạt hoạt không còn hoạt động.

Bà Trần Thị Tuyên, Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Tuần Giáo cho biết: “Về hệ thống công trình nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Tuần Giáo về số lượng công trình cũng tương đối. Hầu hết các bản, các xã đã được đầu tư các công trình nước sinh hoạt. Đa số các công trình đã qua sử dụng lâu xuống cấp nghiêm trọng chưa được sửa chữa kịp thời. Những hỏng hóc lớn đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và huyện Tuần Giáo chưa thể bố trí đầy đủ kinh phí để đáp ứng hết các nhu cầu sửa chữa trên địa bàn toàn huyện”.

Để giải bài toán thiếu nước sinh hoạt cho người dân, trước hết cấp ủy chính quyền các cấp huyện Tuần Giáo cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, khai thác có hiệu quả các công trình đã được đầu tư. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý, vận hành khai thác các công trình nước sinh hoạt trước, trong và sau đầu tư để tránh tình công trình đầu tư hàng tỷ đồng mà người dân vẫn không có nước để sử dụng, sinh hoạt hàng ngày./.
 

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.