Ngành Y tế triển khai giảm thiểu chất thải nhựa

Thứ Sáu, 16/08/2019, 14:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sở Y tế Điện Biên đã ký cam kết thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Sáng 16/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc "Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế". Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng một số sở, ban, ngành liên quan.

d
Điểm cầu tỉnh Điện Biên

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Chất thải nhựa đang hằng ngày tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ đang quyết liệt thực hiện các chính sách và giải pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường từ chất thải nhựa. Vì vậy, ngày 25 tháng 4 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư kêu gọi cả nước hành động giải quyết vấn đề chất thải nhựa.

Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: Chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế; chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế

Chất thải nhựa phát sinh từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất... Những vật liệu nhựa dùng trong các hoạt động này có thể thay thế bằng cấc chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế cũng như người dân.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế nghiêm túc thực hiện một số nội dung trọng tâm gồm: Sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tê khác nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa.

Đồng thời, hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni lông khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế và tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị; Tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng; Phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và ni lông khó phân hủy trong đơn vị...

x
Sở Y tế Điện Biên tổ chức ký cam kết thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa đối với các đơn vị thuộc ngành Y tế

Cũng tại hội nghị, Sở Y tế Điện Bên đã ký cam kết thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh về các nội dung gồm: Tập huấn, hướng dẫn truyền thông cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế, đơn vị cung cấp tại cơ sở y tế thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong đơn vị.

Tổ chức ký cam kết tại đơn vị về giảm thiểu chất thải nhựa; Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động của đơn vị; Lồng ghép nội dung giảm thiểu chất thải nhựa vào thực hiện tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; Bố trí nguồn lực để thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.