Phòng sốt xuất huyết cần phải phòng từ gốc

Chủ Nhật, 15/09/2019, 15:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa hiểu môi trường nước đọng, những vật dụng chứa nước ở ngay trong mỗi gia đình chính là môi trường cho muỗi sinh sôi. Không có nước đọng, không có loăng quăng, bọ gậy thì không có sốt xuất huyết. Muốn phòng chống sốt xuất huyết, cần phải phòng từ gốc, bởi khi loăng quăng thành muỗi rồi thì diệt muỗi chỉ là giải quyết “phần ngọn” của vấn đề.

Chỉ với những dụng cụ chứa nước của gia đình như chum, thau, vại, bể nước… có nước đọng lâu ngày không được che đậy cũng là nơi để muỗi đẻ trứng.  Sau 2 - 3 ngày, trứng muỗi nở thành lăng quăng, bọ gậy, sau đó phát triển thành muỗi vằn.

Muỗi vằn thường sống trong nhà, trú ẩn ở những nơi tối, ẩm thấp. Theo phương châm: Không có bọ gậy, loăng quăng, không có muỗi thì không có sốt xuất huyết. Chính vì thế, loại bỏ nơi đẻ trứng và trú ẩn của muỗi và diệt bọ gậy là điều đầu tiên cần làm.

1
Những vật dụng chứa nước ở ngay trong mỗi gia đình chính là môi trường cho muỗi sinh sôi. ảnh: Nhân dân tổ 8 phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở khu dân cư

Y sĩ Lò Thị Chung - Phó trưởng trạm, Trạm y tế phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Trạm đã xây dựng kế hoạch hoạt động và tuyên truyền cho nhân dân theo 2 hình thức trực tiếp và gián tiếp. Truyền thông trực tiếp là chúng tôi kết hợp với các buổi họp dân tuyên truyền cho người dân hiểu thế nào sốt xuất huyết, triệu chứng và cách phòng tránh. Phát bài truyền thông về UBND phường sau đó truyền thông qua loa để phủ kín 16/16 phố bản. Tuyên truyền cho nhân dân vệ sinh nhà cửa, phát quang bụi rậm và thugom rác thải các vật dụng trong gia đình không được để chứa nước mưa lâu ngày”.

Có nhiều cách làm để phòng bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên giải pháp quan trọng cần phải được thực hiện trước tiên là nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, nâng cao ý thức cho người dân hiểu về sốt xuất huyết và cách phòng ngừa. "Không loăng quăng, không bọ gậy sẽ không sốt xuất huyết", đó là thông điệp được nhấn mạnh trong truyền thông phòng bệnh sốt xuất huyết. Diệt loăng quăng, bọ gậy là diệt trừ mầm bệnh. Đây là một trong những cách phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả ngay từ gốc.

Anh Lò Văn Tiến, Bản Noong Bua, phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Gia đình được y tế phường truyền thông gia đình biết được phải thả cá để diệt loăng quăng, bọ gậy. Không để nước đọng lâu để tránh muỗi đẻ trứng. Trong thôn bản phải phát quang bụi rậm, ngủ phải ngủ màn, mặc quần áo dài để tránh muỗi đốt”.

Thực tế, hiện nay, do tập quán sinh hoạt, chăn nuôi của người dân như sử dụng các lốp ô tô để đựng thức ăn chăn nuôi lâu ngày không được vệ sinh hay việc dự trữ nước không đúng cách đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể gây bùng phát bệnh sốt xuất huyết. Cùng với sự nỗ lực của ngành y tế, mỗi người dân cần phải thay đổi trong chính nhận thức và hành động của mình để phòng bệnh sốt xuất huyết. /.

 

 

Hoàng Út – Quang Hùng/DIENBIENTV.VN
 

.