Đi bộ sao cho vừa khỏe mạnh vừa không mang bệnh vào người, bạn đã biết chưa

Những sai lầm khi đi bộ bạn nên tránh

Thứ Ba, 17/11/2020, 07:04 [GMT+7]

Không thể phủ nhận lợi ích của việc đi bộ, tuy nhiên, nếu mắc phải một trong những sai lầm dưới đây, đi bộ lại có hại nhiều hơn lợi.

Đi bộ được coi là hình thức tập luyện thể dục an toàn, nhẹ nhàng và phù hợp cho mọi lứa tuổi, kể cả phụ nữ có thai hay người già. Với mỗi 1km, bằng phương pháp đi bộ bạn có thể đốt cháy 50calo, giảm huyết áp, giảm lượng đường trong máu, tăng vận động các nhóm cơ, cải thiện tuần hoàn... nhờ đó não bộ mạnh mẽ hơn, khớp xương linh hoạt và cũng góp phần không nhỏ giúp duy trì vóc dáng.

Không thể phủ nhận lợi ích của việc đi bộ, tuy nhiên, nếu mắc phải một trong những sai lầm dưới đây, đi bộ lại có hại nhiều hơn lợi:

1
Ảnh: Internet

1. Đi bộ bên lề đường

Không đi bộ bên lề đường, vỉa hè chẳng lẽ lại đi dưới lòng đường sao? Nghe qua thật vô lý, thế nhưng chính các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: khi đi bộ, chúng ta hô hấp nhiều hơn vì vậy phổi sẽ giãn nở để tăng dung tích hít thở. Nếu bạn đi trên vỉa hè, lề đường, với tình trạng ô nhiễm không khí do khói bụi của các đô thị hiện nay, đây thực sự không phải cách tập luyện thông minh vì dễ khiến bạn hít vào lượng bụi bẩn và không khí độc hại nhiều hơn bình thường. Các loại tạp chất này có thể xâm nhập vào máu.

1
Ảnh: Internet

Vậy nên nếu bạn muốn đi bộ thể dục, hãy đi bộ bằng máy tập ở nhà, phòng tập hoặc tới những nơi sạch sẽ, thoáng đãng như công viên, nơi vắng xe cộ để giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí và bụi. Bên cạnh đó, không nên đeo khẩu trang khi luyện tập thể thao, kể cả đi bộ vì nó làm cản đường khí thở, có thể gây ra các tác hại nguy hiểm như choáng váng, thậm chí ngất vì thiếu dưỡng khí.

1
Ảnh: Internet

2. Sải chân quá dài

Mỗi người có cách đi bộ khác nhau, nhưng nhiều người, đặc biệt là các thanh niên thường nghĩ rằng càng sải chân dài thì việc đi bộ càng đem lại hiệu quả đốt mỡ cao hơn. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm khác, bởi sải chân dài có thể khiến bạn di chuyển nhanh hơn nhưng cũng làm bạn mệt nhanh hơn và dễ gây ra chứng đau cơ phần xương ống chân, thậm chí chấn thương phần cơ này vì liên tục chịu tác động vào đó.

1
Ảnh: Internet

Hãy đi bộ nhịp nhàng, kết hợp xoay vai, tay để tập luyện cho nhóm cơ bên trên. Tận hưởng cảm giác tập thể dục nhẹ nhàng.

3. Tốc độ đi bộ quá nhanh

Đây cũng là một sai lầm nhiều người thường mắc phải, bởi theo thói quen sinh hoạt bình thường, khi đi bộ chúng ta thường đi nhanh để nhanh đến đích hơn. Vì vậy, khi tập thể dục bằng cách đi bộ, chúng ta thường có xu hướng càng đi càng nhanh. Đặc biệt ở những người mới tập luyện đi bộ, họ dễ bị phấn khích và dốc sức để việc tập luyện có hiệu quả hơn.

1
Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đi nhanh cũng như việc sải bước rộng ở trên, dễ gây nhức mỏi cơ, chấn thương cho người tập, bên cạnh đó còn khiến chúng ta nhanh mất nước, mất sức. Do đó, nếu tập luyện bằng cách đi bộ, hãy bắt đầu từ quãng đường ngắn, từ từ tăng quãng đường đi lên nhưng luôn nhắc nhở và kiềm chế bản thân ở một nhịp độ để có thể tăng cường sự dẻo dai, khả năng chịu đựng của các nhóm cơ.

1
Ảnh: Internet

4. Nghỉ giữa chừng liên tục

Đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng nên nhiều người thường có suy nghĩ đi vì sức khỏe, mệt thì nghỉ một lát lại đi tiếp. Đây là sai lầm nghiêm trọng khi đi bộ bởi đây vốn dĩ là một hoạt động thể dục, mà khi bạn đã hoạt động thể dục thì cần có sự kiên trì và duy trì đều đặn để các nhóm cơ, mỡ được đốt cháy tốt nhất. Nếu bạn cứ nghỉ liên tục, các cơ bắp và mỡ đang trong quá trình đốt cháy sẽ bị nguội đi, ảnh hưởng đến quá trình tăng cơ, tiêu mỡ.

1
Ảnh: Internet

Nếu không sửa thói quen này, bạn có đi bộ bao nhiêu cũng thành vô ích. Hãy cố gắng duy trì sao cho bản thân có thể đi liên tục 6000 bước, 2 bước/giây và nghỉ ngơi sau đó. Nếu thấy mệt, hãy đi chậm lại thở đều để lấy lại sức và trở về tốc độ cũ, dần dần bạn sẽ quen với nhịp độ hoạt động này và có thể tăng cường độ lên cao hơn.

5. Cúi gằm mặt khi đi bộ

Một số người có thói quen đi bộ nhưng cúi đầu, để nhìn điện thoại hoặc chỉ đơn giản là nhìn đường đi. Thế nhưng, đây lại là tư thế nguy hiểm, nó không chỉ khiến bạn nhanh mệt mà còn làm ảnh hưởng tới chức năng của tim và phổi. Đi bộ cúi mặt thường khiến bạn rơi vào trạng thái thiếu oxy, chóng mặt.

1
Ảnh: Internet

Để có thể đi bộ tốt nhất, hãy ngẩng đầu nhìn thẳng, ưỡn ngực. Khi đó, 13 nhóm cơ trong người sẽ được vận động cùng lúc, giúp bạn đốt cháy calo, nâng cao thể lực, đạt được hiệu quả mong muốn cho việc tập luyện./.

Link: https://vov.vn/suc-khoe/dinh-duong-mon-ngon/nhung-sai-lam-khi-di-bo-ban-nen-tranh-816871.vov

 

 

Theo Trần Ngân/VOV.VN
 

.