Điện Biên triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021

Thứ Sáu, 12/02/2021, 05:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hòa chung với không khí của mùa xuân và chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đang ra sức thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm kỳ năm 2021. Năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, đưa tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững.

Năm 2021, Điện Biên đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 7%, thu nhập bình quân đạt 36,6 triệu đồng/người/năm; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.320 tỷ đồng; Tổng sản lượng lương thực phấn đấu đạt 271.280 tấn; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 98 triệu USD, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.100 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2020; phấn đấu có thêm 10 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới; nâng tổng số toàn tỉnh lên 48 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới…

Để thực hiện được mục tiêu này, tỉnh đã ban hành 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đó là: Quán triệt, triển khai thực hiện tốt 3 khâu đột phá chiến lược; chú trọng công tác cải cách hành chính, đảm bảo thông thoáng, minh bạch để thu hút đầu tư; tập trung phát triển nguồn nhân lực gắn với công tác quy hoạch của tỉnh để phục vụ yêu cầu phát triển dài hạn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Chúng ta phải khẩn trương lập, phê duyệt và công bố quy hoạch tỉnh Điện Biên đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050. Đảm bảo quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn dài hạn để làm cơ sở thu hút đầu tư, phát triển kinh tế dài hạn. Tích cực giải quyết các vấn đề xã hội, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo đời sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn”.

ĐB
Một góc trung tâm TP. Điện Biên Phủ.

Ngoài các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, Điện Biên cũng xác định 8 chương trình, dự án trọng điểm cần phải thực hiện trong năm 2021 đó là: Triển khai các dự án thành phần thuộc Đề án bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử quốc gia đặc biệt chiến trường Điện Biên Phủ; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; Đề án 79, dự án đường 60m, hạ tầng khung, dự án phát triển đô thị từ vốn vay của ngân hàng thế giới.

Đặc biệt là đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên Phủ, tháo gỡ nút thắt và mở ra cánh cừa về phát triển kinh tế của tỉnh Điện Biên với các địa phương khác cũng như quốc tế. Thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm này, thành phố Điện Biên Phủ cũng đã tập trung triển khai thực hiện, với quyết tâm cao.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP.Điện Biên Phủ, cho biết: “Đối với dự án nâng cấp cải tạo Cảng hàng không Điện Biên, qua nắm bắt về công tác giải phóng mặt bằng thì tâm tư, nguyện vọng của người dân cơ bản là đồng thuận và ủng hộ. Việc của chúng ta hiện giờ là làm sao tính toán để công tác đền bù thỏa đáng cho người dân thì sẽ đẩy nhanh được tiến độ của dự án”.

CCHC
Bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Điện Biên năm 2020.

Đối với tỉnh miền núi như Điện Biên, ngoài ngân sách nhà nước, việc thu hút, kêu gọi đầu tư và cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định cần phải tập trung đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới.

Tỉnh phải đẩy mạnh việc hoàn thiện thể chế, theo đó sẽ phải rà soát lại các quy chế, quy định có thể gây cản trở đến môi trường thu hút đầu tư toàn tỉnh. Gắn với hoàn thiện thể chế thì sẽ phải triển khai thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có trách nhiệm, có đạo đức để chúng ta tạo ra môi trường phát triển kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư.” - đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Một mùa xuân mới đã đến trong niềm hân hoan, phấn khởi trước những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong năm qua. Với quyết tâm cao và sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự ủng hộ, đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc, sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng, kỳ vọng về thành công trong việc cụ thể hóa và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 xây dựng tỉnh Điện Biên ổn định về chính trị, giàu về kinh tế, vững về quốc phòng - an ninh nơi cực tây của Tổ quốc./.
 

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.