Thành phố Điện Biên Phủ đẩy mạnh quy hoạch đô thị

Thứ Năm, 14/09/2023, 16:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh, những năm qua, để xây dựng thành phố Điện Biên Phủ phát triển xứng tầm, văn minh, hiện đại, thành phố đã vừa tập trung điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung, vừa đẩy mạnh kêu gọi thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư  xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, diện mạo đô thị thay đổi nhanh chóng; phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025.

Tuyến đường 7/5 và Hạ tầng kỹ thuật khung được thành phố Điện Biên Phủ quy hoạch, đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng đã gần 2 năm nay. Con đường hoàn thành không những là tiền đề quan trọng để tỉnh Điện Biên triển khai các dự án khu đô thị mới, mà còn góp phần tô thêm vẻ đẹp của thành phố và mang vóc dáng của một đô thị văn minh, hiện đại.

Còn đây tuyến đường 15m từ cầu A1 xuống cầu C4, cũng được thành phố quy hoạch đầu tư xây dựng thuộc Chương trình Phát triển đô thị miền núi phía Bắc. Sau khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng đã góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân sở tại; đồng thời tạo bộ mặt mới cho thành phố nói chung,  khu đô thị ven sông Nậm Rốm nói riêng.

1
Một góc TP. Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao.

“Được sự quan tâm của tỉnh, của thành phố, trong hai năm vừa qua có mở tuyến từ cầu A1 đến C4. Từ khi hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay, dân chúng đi lại rất thuận lợi, tạo điều kiện cho buôn bán làm ăn giao thương, đối với người dân vô cùng phấn khởi. Bên cạnh đó, còn làm một khu vui chơi bên cạnh sông Nậm Rốm, phải nói là vô cùng phấn khởi.” - ông Tô Tiến Trình, người dân phường Nam Thanh, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Thực hiện công tác quy hoạch, những năm qua, thành phố Điện Biên Phủ đã chủ động xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ chương trình phát triển đô thị đến năm 2020, tầm nhìn 2030 để trình UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời, điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 để thực hiện các công trình dự án lớn, quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thành phố.

Trong đó phải nói đến các dự án: Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án Trung tâm thương mại và Nhà ở thương mại TP. Điện Biên Phủ và nhiều dự án quan trọng khác..., đánh dấu sự phát triển trong công tác quy hoạch và thu hút đầu tư và là minh chứng cho khát vọng phát triển của thành phố Điện Biên Phủ trong những năm tới.

1
Các công trình mới được đầu tư xây dựng mang lại vẻ khang trang cho đô thị miền núi.

Ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, cho biết: “Thành phố Điện Biên Phủ là đơn vị đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Điện Biên. Hiện tỉnh đang chỉ đạo lập quy hoạch chung theo địa giới hành chính mở rộng rất lớn; 2 năm qua, đã thực hiện phê duyệt hơn 20 đồ án và hàng chục đồ án hiện nay cũng đang được triển khai.”    

Đặc biệt, để phấn đấu thành phố Điện Biên Phủ đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2025. Hiện thành phố đang tổ chức lập quy hoạch chung  theo địa giới hành chính mới, nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 408, ngày 18/4/2023, đây được xác định là đồ án rất quan trọng, không những đóng vai trò động lực phát triển của tỉnh mà còn là trung tâm đô thị du lịch quốc gia đã được định hướng trong quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn giai đoạn 2021 - 2030,  đáp ứng với yêu cầu phát triển của thành phố nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung trong giai đoạn mới./.

 

 

Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.