Khởi sắc từ thu hút đầu tư

Thứ Ba, 21/12/2021, 19:04 [GMT+7]

Điện Biên TV -

Điện Biên TV - Năm 2021, trước bối cảnh nhiều khó khăn thách thức bởi đại dịch Covid-19, tỉnh Điện Biên đã kiên trì mục tiêu, linh hoạt các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội tiếp tục có bước tăng trưởng tích cực; cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến rõ nét. Đây cũng là một năm khởi sắc với tỉnh Điện Biên khi đã thu hút được nhiều dự án đầu tư từ các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong phát triển du lịch và nông nghiệp.

Ngày 3/12, Hãng hàng không Bamboo Airways đã mở đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên kết nối Điện Biên với trung tâm kinh tế - xã hội đầu não của cả nước. Sự kiện quan trọng này sẽ trở thành cầu nối cho các cơ hội đầu tư, giao thương đầy tiềm năng, qua đó tạo cú huých mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó tổng Giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết: “Sự kiện này tạo điều kiện cho giao lưu văn hóa và du lịch của bà con Thành phố Hồ Chí Minh và bà con khu vực Nam Bộ đối với Điện Biên, khu vực Tây Bắc, đồng thời mang một ý nghĩa hữu ích để phát triển về du lịch, kinh tế, văn hóa của Điện Biên và đó là sứ mệnh của chúng tôi.”

C
Ngày 3/12, Hãng hàng không Bamboo Airways đã mở đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên.

Sự kiện mở đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh - Điện Biên là một trong những tín hiệu khởi sắc từ thu hút đầu tư. Trong năm 2021, tỉnh Điện Biên đã đón tiếp các nhà đầu tư, tập đoàn lớn hàng đầu của đất nước đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, ký kết thỏa thuận hợp tác với  tỉnh như: Sun Group, FLC, VinGroup, Hải Phát, Flamingo, SGO, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng Tây Bắc… UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư trong giới thiệu vị trí, địa điểm đầu tư và tiến hành lập quy hoạch chi tiết, lập đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án có tiềm năng, triển vọng. Qua đó, xây dựng được mối quan hệ tin cậy, mở ra bức tranh tươi sáng về đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Để khai thác tiềm năng, lợi thế trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, đặc biệt tiềm năng đất đai, tỉnh ban hành định hướng khung chính sách để thu hút các dự án trồng mắc ca và tạo điều kiện để các dự án triển khai thực hiện. Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã cấp chủ trương cho 8 dự án trồng mắc ca với tổng diện tích trên 47 nghìn ha. Hiện nay, các nhà đầu tư đã trồng hơn 3.800ha. Mấu chốt trong vấn đề phát triển cây mắc ca là định hướng đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp với người dân thông qua mô hình hợp tác xã, đại diện cho người dân thực hiện liên kết này. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục xây dựng đề án để phát triển du lịch giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo hướng khai thác 3 trụ cột chính trong lĩnh vực du lịch.”

S
Năm 2021, Điện Biên đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng.

Bằng việc ban hành nhiều cơ chế, thực hiện các giải pháp đồng bộ, môi trường kinh doanh của tỉnh tiếp tục có sự cải thiện tích cực, ngày càng hấp dẫn tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong năm 2021, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký gần 6.300 tỷ đồng. Lũy kế có gần 230 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 36.000 tỷ đồng.

Để thu hút đầu tư, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; tăng cường hoạt động gặp mặt đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp; tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là trong bước thực hiện dự án đầu tư.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, rà soát đánh giá lại tiến độ của các dự án, đồng hành cùng nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tận dụng thời cơ, tập trung triển khai các dự án phát triển hạ tầng đô thị, du lịch được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương ngay đầu năm 2022 như: Dự án Khu đô thị mới, Khách sạn và Trung tâm thương mại Thanh Trường, Sân gofl Thanh Nưa, Khu dân cư đô thị mới phía bắc đường Hoàng Văn Thái - Khe Chít… và tiếp tục kêu gọi triển khai đầu tư các dự án có tiềm năng, triển vọng khác./.

 

 

Hoàng Út - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.