Giao thông Nậm Pồ gian nan trong mùa mưa
Điện Biên TV - Nậm Pồ là huyện mới được thành lập, địa hình rộng, hiểm trở, lại bị chia cắt bởi những dãy núi, hệ thống giao thông chưa phát triển, việc đi lại của người dân còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, khi mùa mưa đến các tuyến đường thường bị sạt lở, bị chia cắt bởi các con suối với dòng lũ cuồn cuộn. Vì thế việc đi lại của người dân trên địa bàn gặp không ít khó khăn.
Sau khi được chia tách và thành lập, huyện Nậm Pồ có hơn 200km đường giao thông từ trung tâm huyện đến các xã và gần 500km đường giao thông liên thôn, bản. Với điều kiện của một huyện mới được thành lập, kinh tế xã hội còn nhiêu khó khăn, các công trình phúc lợi xã hội chưa được quan tâm đầu tư nên phần lớn các tuyến đường từ trung tâm huyện đi các xã là đường giao thông nông thôn trải cấp phối. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông của huyện đều nằm trên địa hình hiểm trở: núi cao, vực sâu nên thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở về mùa mưa. Điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều trong việc đi lại, giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế của nhân dân.
Nằm cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 130km, để đến được trung tâm huyện Nậm Pồ hiện nay có 2 tuyến đường: tuyến đường từ Km45 thuộc quốc lộ 4H và tuyến đường từ Km70 cũng thuộc quốc lộ 4H vào. Hiện cả 2 tuyến đường này có tổng chiều dài trên 70km, nền đường trải cấp phối. Tuy nhiên, đến nay cả hai tuyến đường đều đã bị xuống cấp nên việc đi lại của cán bộ và nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, mỗi khi mưa xuống cả hai tuyến đường trên thường xuyên bị sạt lở, trơn trượt nên hầu như các loại phương tiện giao thông đều không thể đi lại được.
![]() |
![]() |
Những tình huống giao thông thường gặp ở Nậm Pồ. |
Khi trực tiếp tham gia giao thông trên hai tuyến đường này mới thấy được sự khó khăn, vất vả của những người thường xuyên phải đi lại qua đây. Đẩy, dắt xe là việc làm thường xuyên. Trên thực tế, để đi từ trung tâm xã Chà Cang đến được trung tâm huyện Nậm Pồ chỉ với chiều dài hơn 30km, phóng viên chúng tôi đã phải đi mất hơn 3 tiếng đồng hồ. Còn tuyến đường từ Km45 đi xã Nà Hỳ thì không một phương tiện nào có thể đi lại được. Mặc dù mới chỉ đầu mùa mưa mà trong thời gian vừa qua, nhiều lúc trung tâm huyện Nậm Pồ đã rơi vào tình trạng biệt lập. Từ đó các hoạt động giao lưu hàng hóa, đi lại của người dân bị tê liệt; các loại thực phẩm và mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân giá cả tăng đột biến mỗi khi mùa mưa đến.
Sau khi chia tách và thành lập, huyện Nậm Pồ có 15 đơn vị hành chính cấp xã, về giao thông chỉ có 5 xã đã có đường trải nhựa nên ô tô đi lại thuận lợi trong hai mùa gồm các xã: Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Chà Cang và Pa Tần, đây là những xã nằm trên trục quốc lộ 4H đi từ Mường Chà - Mường Nhé - lối mở A Pa Chải. Tuy nhiên, để đi từ các xã này vào trung tâm huyện thì vẫn phải qua đường đất, mùa mưa giao thông hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, huyện vẫn còn 10 xã ô tô không thể đi đến trung tâm trong mùa mưa. Theo đánh giá sơ bộ của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nậm Pồ, 100% tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã là đường giao thông loại B, nền đường chủ yếu được trải cấp phối. Hệ thống các tuyến đường liên bản thì chưa phát triển và chủ yếu là đường dân sinh hoặc đường mòn. Cùng với đó là hệ thống cầu, cống, rãnh thoát nước chưa được đầu tư xây dựng. Do vậy, mỗi khi mùa mưa đến các tuyến đường này thường xuyên bị sạt lở, bị chia cắt bởi những dòng suối lũ, mọi hoạt động đi lại, giao thương hàng hóa của người dân không thể diễn ra.
![]() |
Đôi khi, người "cõng" xe nhiều hơn xe "cõng" người. |
Cũng như các địa phương khác trong huyện, xã Vàng Đán là xã mới được chia tách từ xã Nà Bủng và cách trung tâm huyện Nậm Pồ 18 km. Hiện đường ô tô đã đến được trung tâm xã, song chỉ có thể đi lại được vào mùa khô. Theo ông Lù Văn Hợi, Bí thư Đảng ủy xã Vàng Đán, cho biết: Hiện xã có 7 bản, dân cư sống rải rác, hệ thống đường liên bản chỉ là đường dân sinh và lối mòn, hệ thống cầu kiên cố bắc qua suối chưa được đầu tư xây dựng. Mặc dù trước khi mùa mưa tới chính quyền xã đã vận động người dân tham gia đóng góp ngày công để tu sửa lại mặt đường, nạo vét rãnh thoát nước, phát quang bụi rậm. Song hệ thống đường liên bản chủ yếu là đường đất do người dân tự làm nên mỗi khi vào mùa mưa toàn bộ hệ thống đường từ trung xã đến các bản và đường liên bản đều không thể đi lại được bằng xe máy. Mỗi khi có công việc xuống bản hay người dân lên trung tâm xã chủ yếu là đi bộ. Tuyến đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện dài 18km bị chia cắt liên tục bởi dòng suối Nậm Pồ vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn mỗi khi mùa mưa lũ đến.
Để đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ, ngay sau khi thành lập, huyện Nậm Pồ đã nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, Ban chỉ đạo có trách nhiệm đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ. Trước mắt, mỗi khi xảy ra sạt lở làm ùn tắc giao thông, thì điều động các loại xe máy chuyên dùng tới nơi xảy ra ùn tắc để khắc phục, tạm thời đảm bảo thông xe. Đối với những tuyến giao thông liên xã khi xảy ra ách tắc, huyện chỉ đạo cho các xã vận động người dân khắc phục tại chỗ, trong trường hợp xảy ra sụt, sạt lớn sẽ bố trí máy móc, phương tiện để khắc phục. Tuy nhiên, do huyện mới được thành lập kinh phí cho việc đảm bảo giao thông còn hạn hẹp nên công tác đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ của huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Với điều kiện của một huyện mới được thành lập, cơ sở hạng tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội chưa được đầu tư xây dựng, Nậm Pồ rất cần có sự quan tâm của trung ương, tỉnh đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở mới hệ thống giao thông trên địa bàn. Từ đó giúp đồng bào các dân tộc giảm bớt khó khăn trong đi lại, giao lưu, thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế - văn hóa xã hội.
Duy Linh - Anh Tuấn