Hiểm họa từ xe gắn máy biển AA

Chủ Nhật, 15/11/2020, 21:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng trở nên báo động và trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều người tham gia giao thông. Việc sử dụng xe máy dưới 50 phân khối trong khi không được trang bị kiến thức an toàn khi lái xe đã khiến những động cơ tưởng chừng như an toàn này lại trở thành hiểm họa cho người tham gia giao thông.

Vụ tai nạn giao thông thương tâm giữa xe máy mang biển kiểm soát 27AA – 070.13 với xe đầu kéo mang BKS 15C – 334.92 xảy ra chiều ngày 6/11 vừa qua khiến 1 học sinh lớp 10 trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ tử vong đã dấy lên lo ngại về độ an toàn khi sử dụng loại xe này ở lứa tuổi học sinh.

Việc phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm,  đi dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, thậm chí đi bằng 1 bánh đã trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra các vụ tai nạn thương tâm mà người điều khiển xe máy mang biển AA không ai khác chính là những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.

Thượng tá Trần Văn Vang - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: "Những phương tiện 49cc trở xuống, xe máy điện, xe đạp điện chủ yếu sử dụng nhiều ở đối tượng thanh thiếu niên. Những đối tượng này điều khiển không cần giấy phép lái xe, bên cạnh đó còn nhiều đối tượng đi hàng 2,3 đánh võng, lạng lách”.

1
Một vụ TNGT liên quan đến xe gắn máy biển AA

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 9 nghìn xe máy có dung tích dưới 50 phân khối và gần 7 nghìn xe máy điện. Đa phần chủ nhân của những phương tiện này là học sinh THCS, THPT.

Thông tin của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia công bố mới đây cho thấy, học sinh THPT có liên quan tới 90% tổng số vụ tai nạn giao thông ở trẻ em. Trong đó, có tới 55% số vụ tai nạn giao thông xảy ra với học sinh THPT là do xe máy điện, xe đạp điện.

Tại tỉnh Điện Biên, từ tháng 10/2019 đến nay lực lượng chức năng đã xử lý 130 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ là học sinh, sinh viên.
Nỗi lo xe máy phân khối nhỏ tham gia giao thông ngày càng trở nên báo động bởi tính tiện dụng và ngày càng có nhiều gia đình có thể dễ dàng mua sắm loại phương tiện này cho con em đi học.

Anh Đỗ Thành Trung - tổ 9, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Tôi thấy các em đi xe máy dưới 50cc khá nhiều nhưng ý thức chấp hành Luật GTĐB lại không tốt. Nhiều em không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng 2 hàng 3, phóng nhanh vượt ẩu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, rất đáng lo ngại”.

1
Tăng cường tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh là cách để các em nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Một buổi ngoại khóa tuyên truyền về an toàn giao thông được Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với trường THPT thành phố tổ chức cách đây vài ngày sau vụ tai nạn khiến 1 học sinh thương vong.

Đây là một trong những giải pháp được triển khai nhằm tăng cường hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh khi tham gia giao thông.

Em Vũ Đức Thành - Học sinh lớp 11B1, trường THPT TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: “Trường em vừa qua có trường hợp bị tai nạn giao thông. Qua buổi tuyên truyền này em nhận thức được rằng, bản thân mỗi người chúng ta cần tuân thủ luật một cách nghiêm chỉnh; tham gia giao thông phải có ý thức để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người”.

Muốn kiềm chế được tai nạn giao thông, trước hết, mỗi học sinh cần phải nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Cùng với đó, các gia đình có con em trong độ tuổi này cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện của con em mình để những chiếc xe máy phân khối nhỏ không trở thành hiểm họa khi tham gia giao thông./.


 

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.