Mường Lay khắc phục tình trạng đá lăn

Thứ Năm, 19/11/2020, 10:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngay sau khi mùa mưa kết thúc, để khắc phục tình trạng đá lăn, đá rơi xảy ra trên địa bàn thị xã Mường Lay, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã triển khai khắc phục, xử lý triệt để tình trạng này, đảm bảo ATGT cho các phương tiện tham gia giao thông cũng như khu dân cư bị ảnh hưởng.

Km 98+800 nằm trên Quốc lộ 279 thuộc địa bàn bản Bắc 1, Bắc 2, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay là một trong những điểm có nhiều vách đá lớn, độ dốc cao, thường xuyên xảy ra tình trạng đá lăn, đá rơi.

Trong những mùa mưa gần đây, tại khu vực này đã xảy ra đá lăn, đá rơi xuống mặt đường gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông, cũng như các hộ dân sinh sống gần khu vực.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành xử lý các tảng đá có nguy cơ gây sạt lở, đồng thời kè rọ đá, tránh đá lăn, đá rơi xuống mặt đường.

đá lăn
Trên địa bàn TX. Mường Lay dọc trục QL 279 thường xuyên xảy ra tình trạng đá lăn, nhất là vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người, phương tiện và nhân dân trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty CP đường bộ I  Điện Biên, cho biết: Sau khi nhận nhiệm vụ, đơn vị thi công đã huy động máy móc, nhân, vật lực khẩn trương khắc phục tình trạng đá lăn. Thi công trong điều kiện vách đá cao nguy hiểm nên đơn vị bố trí cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm để thực hiện, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

Không chỉ có vị trí Km 98+800, trên địa bàn thị xã Mường Lay còn khá nhiều điểm có nguy cơ gây sạt lở đất và đá lăn từ trên các vách ta luy.

Nguyên nhân là do trong quá trình thực hiện dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La, làm đường tránh ngập địa chất đất không ổn định nên khi mưa lớn kéo dài làm cho mối liên kết bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng đá lăn, đá rơi xuống mặt đường và khu vực dân cư.

đá lăn
Thi công kè rọ đá tại những điểm nguy cơ cao xảy ra sạt, trượt để khắc phục tình trạng đá lăn nguy hiểm.

Theo ông Vũ Xuân Linh, Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay: Trên cơ sở ý kiến phản ánh của cử tri, lãnh đạo tỉnh và Sở GTVT đã đề nghị Bộ GTVT bố trí kinh phí, có chủ trương khắc phục xử lý triệt để hiện tượng đá rơi. Hiện, chủ đầu tư  và đơn vị thi công đang phối hợp với lãnh đạo địa phương, cũng như người dân bàn, thống nhất các phương án xử lý, đảm bảo an toàn.

Hiện tại việc khắc phục các điểm sạt lở đá lăn, đá rơi trên địa bàn thị xã Mường Lay đang được các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ.

Cùng với đó, để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công, các đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, nhất là việc xây dựng các tường rào chắn tại khu vực dân cư; bố trí người gác trực 24/24 giờ chỉ dẫn cho người và phương tiện lưu thông qua lại./.

 

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.