Tiếp tục rà soát, bổ sung đối tượng được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết

Thứ Bảy, 08/07/2023, 16:15 [GMT+7]

Điện Biên TV – Đây là chỉ đạo của đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, sáng 8/7.

Dự hội nghị có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh.

1

Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ là chương trình có ý nghĩa chính trị và nhân vân sâu sắc, từ khi phát động đến nay đề án đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các bộ, ban, ngành trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, các cá nhân nhà hảo tâm và Nhân dân trong cả nước.

Tính đến ngày 30/6/2023, Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ với số tiền gần 59,8 tỷ đồng. Trong đó tiếp nhận từ vận động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hơn 56,9 tỷ đồng, tiếp nhận ủng hộ trên địa bàn tỉnh với số tiền gần 2,9 tỷ đồng. Căn cứ kết quả rà soát, đề nghị của Ban Chỉ đạo làm nhà các huyện, cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh dự kiến sẽ phân bổ hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho 5.000 hộ, trong đó, phân bổ kinh phí đợt I là 55 tỷ đồng, tương đương 1.100 căn nhà.

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến tham gia cơ bản thống nhất cao với nội dung kế hoạch triển khai đề án của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Đề cập đến tiến độ triển khai thực hiện đề án, các đại biểu, Trưởng Ban Chỉ đạo các huyện đã báo cáo tình hình cụ thể triển khai trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các địa phương trong tỉnh đã thực hiện rà soát theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh. Riêng huyện Mường Ảng, trong tổng số 780 hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đối tượng hỗ trợ đề án, dự kiến có 95 nhà làm mới và sửa chữa 26 nhà tại xã Xuân Lao đã được Đảng bộ Bộ Tài Chính xem xét hỗ trợ dự kiến kinh phí trên 10 tỷ đồng, mức hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà.

Về tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các đại biểu cũng có ý kiến chọn điểm tại xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo là phù hợp và tổ chức khởi công đồng loạt ở 10 huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo tham dự; về quy mô tổ chức lễ khởi công, bố trí phù hợp với điều kiện thực tế địa phương để động viên người dân và lan tỏa ý nghĩa của đề án.

Các đại biểu cũng đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét rà soát lại các trường hợp đặc biệt để bổ sung vào Đề án và sớm hoàn thiện, phê duyệt Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh để các huyện triển khai thực hiện kịp tiến độ.

Đối với công tác tuyên truyền, vận động lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh và các cơ quan báo chí cũng có ý kiến sẽ bám sát theo kế hoạch để thông tin kịp thời về công tác triển khai thực hiện hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, các đối tượng đặc biệt mà không nằm trong các chính sách khác hỗ trợ thì nên phải đưa vào Đề án hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết lần này và có thứ tự ưu tiên, không nên cứng nhắc.

Đến nay, theo danh sách đề nghị của Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh có 4.495 hộ, từ nay đến 31/7 Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ rà soát lại nếu không đủ số lượng 5.000 nhà hỗ trợ thì sẽ trả lại số tiền về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Về kinh phí triển khai thực hiện đề án, hiện tại tỉnh đang có gần 60 tỷ, đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh Điện Biên giao hết cho các Ban Chỉ đạo cấp huyện để cấp huyện phân bổ về xã khẩn trương thực hiện. Như thành phố Điện Biên Phủ và Mường Lay có số lượng nhà ít nên ưu tiên giao đợt 1 để hoàn thiện ngay, 8 huyện khác nên chia đều để thực hiện.

Đối với việc tổ chức lễ khởi công, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh nhất trí làm đồng loạt tại các huyện. Còn về huyện khởi công điểm nên lựa chọn một số địa bàn phù hợp để Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lựa chọn triển khai./.

 

 

Đào Phương – Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.