Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số tại thị xã Mường Lay

Thứ Năm, 21/09/2023, 18:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 21/9, Tổ công tác số 1 của Thường trực HĐND tỉnh, do đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số từ năm 2021 - 2023 trên địa bàn thị xã Mường Lay.

1
Đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với thị xã Mường Lay.

Theo báo cáo đánh giá của UBND thị xã, việc ứng dụng công nghệ thông tin cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tích cực. Trang Thông tin điện tử thị xã hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, đã kịp thời thông tin công tác chỉ đạo điều hành của thị xã, tình hình kinh tế, xã hội - quốc phòng, an ninh và hệ thống văn bản cho người dân được biết. 100% cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước đều được trang bị máy tính phục vụ công việc.

UBND thị xã đã triển khai thực hiện các phần mềm dùng chung như: Phần mềm quản lý, điều hành văn bản, thực hiện hoàn toàn việc gửi, nhận văn bản qua mạng, thực hiện chữ ký số trong gửi văn bản. Hệ thống phòng họp, hội nghị trực tuyến đảm bảo điều kiện kỹ thuật tốt cho các cuộc họp trực tuyến từ Trung ương, tỉnh, thị xã tới các xã, phường. Tỷ lệ văn bản điện tử, chữ ký số được trao đổi trên môi trường mạng tới các cơ quan, đơn vị cấp thị và UBND các xã, phường đạt trên 96%

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND thị xã đã giải trình làm rõ những nội dung mà tổ công tác yêu cầu. Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số đến cán bộ, người dân; hiệu quả, khó khăn trong việc sử dụng các phần mềm trong quản lý văn bản, thủ tục hành chính.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, đặc biệt việc liên thông trên môi trường mạng; việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo đề án 06; việc kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn hàng năm, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan; kinh phí thực hiện cho việc đầu tư công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số…

Đồng thời, chỉ ra những tồn tại hạn chế về công tác cải cách hành chính  gắn với chuyển đổi số. Những khó khăn trong thực hiện các quy định pháp luật về cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Trình độ người dân không đồng đều, hạn chế trong tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin; tỷ lệ người không có tài khoản điện tử và thiết bị thông minh cao, do đó ảnh hưởng lớn đến việc cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số.

1
Đoàn giám sát thực tế tại phường Sông Đà, thị xã Mường Lay.

UBND thị xã đề nghị UBND tỉnh tiếp tục mở các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức về cải CCHC gắn với chuyển đổi số; bổ sung nguồn kinh phí để tổ chức triển khai thực hiện CCHC gắn chuyển đổi số đạt hiệu quả cao trong thời gian tiếp theo.

Việc thanh toán phí, lệ phí trong giải quyết hồ sơ TTHC đề nghị liên kết trực tiếp hệ thống các ngân hàng để công dân có thể thanh toán trực tiếp từ tài khoản ngân hàng đến tài khoản đơn vị giải quyết TTHC mà không liên quan đến việc phải đăng ký một tài khoản trung gian là đơn vị thứ ba mới thực hiện được giao dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng đoàn công tác đã đánh giá cao những kết quả bước đầu đã đạt được của UBND thị xã trong công tác CCHC, chuyển đổi số. Đề nghị UBND thị xã sớm hoàn thiện những nội dung báo cáo, số liệu mà các thành viên đoàn công tác đã yêu cầu. Đồng thời, tiếp thu các đề xuất kiến nghị trình UBND tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tổ công tác đã thực hiện giám sát thực tế tại UBND phường Sông Đà, Phòng Tài nguyên và Môi trường và Phòng Tư pháp. Qua thực tế kiểm tra cơ bản các đơn vị, địa phương đã quan tâm đến công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số./.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.