Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Thứ Năm, 12/10/2023, 11:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 11/10, Thường trực Chính Phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến gặp mặt đại diện doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

1
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.

Hội nghị đã thông qua báo cáo tình hình phát triển doanh nghiệp 9 tháng năm 2023 của cả nước. Theo đó, nhờ sự nỗ lực ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và các chính sách hỗ trợ phục hồi, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của Chính phủ, cùng với nỗ lực, ý chí bền bỉ và tinh thần đổi mới, chủ động thích ứng của cộng đồng doanh nghiệp, từ cuối quý III khu vực doanh nghiệp bắt đầu có nhiều tín hiệu phục hồi khởi sắc.

Cụ thể, tính đến ngày 30/9/2023, toàn quốc có gần 890.000 doanh nghiệp đang kinh doanh, tăng trên 26.000 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2022; các khoản nộp ngân sách qua thuế giá trị gia tăng đạt hơn 97 nghìn tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ.

Theo kết quả khảo sát quý III/2023, có gần 67% doanh nghiệp nhận định số lượng đơn đặt hàng mới tăng và giữ nguyên so với quý II/2023. Một số sản phẩm thuỷ sản chủ lực đã lấy lại sự cân bằng so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đáng chú ý là sự hồi phục của mặt hàng cá tra với mức tăng trưởng dương 9% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu du lịch lữ hành ước đạt hơn 26 nghìn tỷ đồng.

Tại tỉnh Điện Biên, toàn tỉnh hiện có trên 1.200 doanh nghiệp với hơn 30.000 tỷ đồng vốn điều lệ; có gần 320 hợp tác xã, tổng số vốn điều lệ trên 880 tỷ đồng. Cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp tỉnh có chuyển biến phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhìn chung đã được nâng cao.

Cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế xã hội và thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng GRDP 9 tháng ước đạt gần 9%, đạt cao hơn 0,21 điểm % so với mục tiêu đề ra; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lời thăm hỏi tri ân và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cả nước nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, doanh nhân trong các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội.

Để tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân phát triển hơn trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ đã gợi mở một số nội dung, trọng tâm cần đổi mới mô hình sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo nâng cao thương hiệu quốc gia; khuyến khích chuyển đổi số, chuyển đổi xanh các ngành mới nổi; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh không ngừng vươn tầm quốc tế; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thi công các công trình dự án; đẩy mạnh Luật Hỗ trợ doanh nghiệp như tăng cường triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt hỗ trợ về thuế./.

 

 

Thuý Hằng - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.