Thực hiện hiệu quả chương trình, dự án, chính sách dân tộc

Thứ Bảy, 27/01/2024, 12:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 26/1, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2024. Dự hội nghị có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

1
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023, công tác dân tộc đã được Ban Dân tộc tỉnh và các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh phối hợp triển khai đồng bộ, kịp thời và có hiệu quả. Các chính sách về an sinh xã hội, giáo dục, y tế… được quan tâm triển khai thực hiện. Các dự án, tiểu dự án, chính sách do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư mang lại nhiều kết quả… góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cơ bản ổn định.

Năm 2024, Ban Dân tộc tỉnh đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, 6 giải pháp cụ thể, trong đó: Tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chương trình, dự án, chính sách dân tộc, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Tăng cường huy động mọi nguồn lực, kêu gọi tài trợ của các tổ chức quốc tế và vốn xã hội hoá từ các thành phần kinh tế để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng như phát triển các mô hình đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người dân tộc thiểu số, nâng cao thu nhập.

Dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đạt được, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh hiện còn nhiều khó khăn và thách thức cần được quan tâm giải quyết, như: Kinh tế - xã hội trong vùng chậm phát triển, trình độ dân trí còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; thu nhập và việc tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản vẫn còn hạn chế.

Đồng chí đề nghị, Ban Dân tộc tỉnh phải chủ động xây dựng kế hoạch, công tác kiểm tra của Ban dân tộc; tiếp tục rà soát các văn bản của Trung ương để cụ thể  hoá, ban hành, triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo UBND cấp huyện, lãnh đạo phòng dân tộc cấp huyện đối với những mô hình hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã tổ chức thực hiện phải đảm bảo duy trì tính bền vững của mô hình.

 

 

Nguyễn Hằng - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.