Điện Biên phát triển các nông sản chủ lực

Thứ Ba, 12/09/2023, 14:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Điện Biên là tỉnh có nhiều tiềm năng, thế mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như: lúa gạo, chè, cà phê, mắc ca, cây ăn quả. Hướng tới xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững, tỉnh Điện Biên đã tập trung phát triển nông sản chủ lực gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào các dự án liên kết sản xuất, chế biến và bao tiêu sản phẩm.

1
Điện Biên đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm gạo Điện Biên.

Đã từ lâu, sản phẩm gạo Điện Biên thơm ngon nức tiếng xa gần với chất lượng gạo ngon dẻo không đâu có được đã có mặt trên thị trường. Đây được coi là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Điện Biên. Để phát triển và nâng cao chất lượng gạo Điện Biên, ngoài việc tăng cường chuyển đổi cơ cấu giống, những năm gần đây, tỉnh Điện Biên cũng đang chú trọng đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời đẩy mạnh thực hiện các dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao; tăng cường mở rộng vùng sản xuất lúa gạo ổn định an toàn, gắn với chuỗi giá trị theo quy trình sản xuất lúa gạo sạch.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, cho biết: “Huyện đang tập trung nâng cao giá trị và thương hiệu gạo của khoảng 4000ha khu vực lòng chảo cánh đồng Mường Thanh. Để triển khai được nội dung đó, huyện đã triển khai song song hai nội dung: Một là tổ chức sản xuất, quản lý sản xuất; thứ hai tổ chức sản xuất và quản lý sản xuất; quản lý chất lượng và thương hiệu gạo. Hiện nay, huyện Điện Biên đang tập trung vào bước thứ nhất là quản lý sản xuất tập trung tìm giải pháp khắc phục lúa lẫn; thứ hai quản lý chất lượng thương hiệu gạo”.

Ngoài sản phẩm gạo, hiện nay, tỉnh Điện Biên có rất nhiều các sản phẩm nông nghiệp chủ lực khác như: Cà phê, mắc ca, chè Tuyết Shan, dứa, miến dong,... các sản phẩm này đều đạt sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, các nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh chủ yếu được tiêu thụ nội tỉnh, sản xuất chưa gắn với công nghệ chế biến sâu và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Do đó, giá trị và thương hiệu sản phẩm chưa cao. Để phát triển các sản phẩm chủ lực theo hướng hiện đại, gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, ngành Nông nghiệp cùng chính quyền cơ sở đã tập trung đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng phát triển hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

1
Tỉnh Điện Biên có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực như: Cà phê, mắc ca, chè Tuyết Shan, dứa, miến dong... các sản phẩm này đều đạt sản phẩm OCOP.

Trên cơ sở xác định các nông sản chủ lực, ngành Nông nghiệp và chính quyền địa phương đã thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, ứng dụng công nghệ vào sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Khuyến khích, tạo cơ chế hỗ trợ hình thành các mô hình liên kết, hợp tác về sản xuất và tiêu thụ nông sản theo hướng chuyên môn hóa, ưu tiên hỗ trợ mua sắm máy móc, thiết bị, công nghệ sau thu hoạch cũng như đào tạo nhân lực và nâng cao trình độ quản lý.

Ông Chu Văn Bách, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên, cho biết: “Căn cứ vào các chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện Điện Biên đã hỗ trợ cho các sản phẩm. Sau khi các sản phẩm được chứng nhận 3 sao, 4 sao huyện sẽ lồng ghép chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để ưu tiên hỗ trợ cho các chủ thể, người dân để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và hỗ trợ một phần để xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu và tham gia vào xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã hình thành các vùng sản xuất sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Nhiều sản phẩm sản xuất theo chuỗi, đem lại giá trị kinh tế cao cho người sản xuất và bảo đảm thực phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Tính đến nay toàn tỉnh đã có 54 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh, được sản xuất với gần 30 chủ thể sản xuất. Các sản phẩm OCOP đã đóng góp tích cực vào xóa đói giảm nghèo và kết quả tăng trưởng kinh tế chung toàn tỉnh.

 

 

Minh Thư - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.