Lễ hội Tết hoa mào gà dân tộc Cống xã Pa Thơm, huyện Điện Biên

Thứ Hai, 27/11/2023, 20:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong 2 ngày (từ 27-28/11), bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên tổ chức Lễ hội Tết hoa mào gà. Đây là lễ hội lớn trong năm của dân tộc Cống tỉnh Điện Biên nói chung và của dân tộc Cống xã Pa Thơm nói riêng. Dự lễ hội có đồng chí Cao Thị Tuyết Lan, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên.

s
Đồng chí Cao Thị Tuyết Lan, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Điện Biên tặng hoa chúc mừng ngày Tết hoa mào gà.

Tết hoa mào gà gồm phần lễ và phần hội với ý nghĩa kết thúc một năm cũ, được tổ chức thường niên vào ngày 15/10 âm lịch tức là khoảng tháng 11, tháng 12 dương lịch.

Vào Tết hoa mào gà, nhân dân trong bản sẽ cúng dâng gạo, bánh chưng, củ, quả đã trồng được trên nương tại Lễ cúng chung của bản và sau nghi lễ này các gia đình trong bản bắt đầu cúng gia tiên. Hoa mào gà là hoa linh thiêng không thể thiếu trong Lễ cúng, với ý nghĩa vừa xua đuổi tà ma phá hoại mùa màng, đồng thời là cầu nối tâm linh giữa các thành viên trong gia đình với những người đã khuất.

d
Thầy cúng của bản thực hiện nghi lễ cúng trong ngày Tết.

Đây cũng là dịp để đồng bào Cống cùng nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn sau những ngày lao động miệt mài, là dịp mọi người cùng hướng về cội nguồn, để con cháu tạ ơn ông bà, cha mẹ; tổ tiên, dân bản tạ ơn nhau bởi qua một năm họ đã san sẻ với nhau biết bao vui buồn. Tạ ơn trời đất, thần linh… đã phù hộ cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, con người khỏe mạnh và cầu xin những điều tốt đẹp cho một năm mới an lành, no đủ.

 

 

Lý Quỳnh - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.