2 tỉnh tạm dừng tiêm vaccine phòng tả lợn châu Phi

Thứ Năm, 25/08/2022, 14:42 [GMT+7]

Hai tỉnh Bình Định và Phú Yên đã quyết định tạm dừng tiêm vacicne tả lợn châu Phi sau khi có hiện tượng một số con lợn sau khi tiêm đã phản ứng thuốc, bỏ ăn và chết.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Phú Yên, vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi được tỉnh này tiêm phòng trên đàn lợn là Navet - Asfvac do Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco sản xuất. Loại vaccine này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy chứng nhận lưu hành từ tháng 5/2022.

Qua thống kê, trong số gần 600 con lợn đã tiêm vaccine thì có 131 con bỏ ăn, trong đó có nhiều con lợn đã chết. Trước đó, trong quá trình thí điểm tiêm vaccine này tại Bình Định cũng đã có hơn 130 trên tổng số 650 con lợn sau tiêm có dấu hiệu phản ứng thuốc dẫn đến bỏ ăn, nóng sốt rồi chết.

Theo ông Phan Quang Minh, Trưởng phòng Dịch tễ Thú y, Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, hiện đang trong đoàn kiểm tra tại 2 địa phương xảy ra sự việc cho biết: "Tỉnh Bình Định là tỉnh thuộc danh sách tham gia tiêm phòng vaccine dịch tả lợn châu Phi và có giám sát.

Từ ngày 21/7/2022, Chi cục chăn nuôi và Thú y Bình Định đã phối hợp với công ty Navetco thống nhất lựa chọn 9 cơ sở chăn nuôi lợn đảm bảo điều kiện an toàn sinh học cũng như lợn khỏe mạnh để tổ chức tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi theo hướng dẫn Bộ NN&PTNT cũng như của Cục Thú y với tổng cộng 905.000 liều tiêm cho lợn thịt theo đúng lứa tuổi hướng dẫn của nhà sản xuất. Đến nay, toàn bộ đàn lợn đều phát triển, sinh trưởng bình thường.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin sử dụng 905.000 liều vaccine có hiệu quả cùng với nguy cơ dịch bệnh tả lợn châu Phi tại Bình Định nên người chăn nuôi đã đề nghị các cơ quan thú y địa phương cung ứng vaccine để tiêm cho đàn lợn, tự tiêm cho các loại lợn và không theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Cụ thể, tiêm cả lợn nái, đực giống, những đối tượng không theo khuyến cáo, hướng dẫn của nhà sản xuất, với tổng cộng 4.950 liều.

Riêng trường hợp của tỉnh Phú Yên, tỉnh không thuộc danh sách kế hoạch giám sát của Bộ NN&PTNT và Cục Thú y mà người chăn nuôi phối hợp cơ sở thú y tự mua và cung ứng vaccine".

Ngoại trừ một số trường hợp không mong muốn xảy ra tại tỉnh Bình Định và Phú Yên khi triển khai tiêm phòng không có sự giám sát của cơ quan thú y. Còn trên cả nước, đến thời điểm này, trên 22.000 liều vaccine dịch tả lợn châu Phi cung cấp cho 19 tỉnh, thành phố để tổ chức tiêm cho các đàn lợn của địa phương và các doanh nghiệp về cơ bản đàn lợn của các địa phương đều khỏe mạnh, phát triển tốt.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/2-tinh-tam-dung-tiem-vaccine-phong-ta-lon-chau-phi-20220825133403439.htm

 

 

Theo VTV

 

.