Phá dỡ bục bệ, cầu dẫn xây dựng trái phép

Thứ Tư, 28/06/2023, 09:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng tự ý xây dựng bục bệ, cầu dẫn lên xuống vỉa hè tại nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ hiện không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn khiến quá trình tiêu thoát nước diễn ra chậm khi mưa lớn. Xuất phát từ thực tế đó, Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố đang tổ chức ra quân phá dỡ bục bệ, cầu dẫn trái phép tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Trước đây, tại nhiều tuyến phố trên địa bàn các phường Him Lam, Mường Thanh, Tân Thanh, Noong Bua, nhiều nhà dân và các cơ sở kinh doanh đã tự ý cải tạo, đổ bê tông tạo thành những bục bệ, đường dẫn kiên cố chắc chắn kết nối lòng đường với vỉa hè.

Tại những vị trí đó, bục bệ, cầu dẫn được thiết kế rất kiên cố từ sắt thép, xi măng cát, thậm chí là bê công cốt thép. Việc làm này đã làm mỹ quan đô thị lẫn hệ thống thoát nước của thành phố đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là trong mùa mưa bão. Điều đáng nói, tại nhiều tuyến phố mới được cải tạo, vỉa hè được lát mới khang trang, sạch đẹp nhưng chỉ một thời gian ngắn đưa vào sử dụng là tình trạng bục bệ, đường dẫn được xây dựng tự phát theo kiểu mạnh nhà nào nhà đó làm tạo thành những “miếng vá” gây mất mỹ quan đô thị.

1
Bục bệ, cầu dẫn xây dựng trái phép sẽ bị lực lượng chức năng TP. Điện Biên Phủ phá dỡ nhằm trả lại mỹ quan đô thị.

Trước thực tế này, để bảo đảm các quy định về trật tự đô thị, Đội Quản lý Trật tự đô thị thành phố đã phối hợp với Công ty Cổ phần Xây dựng và Môi trường tỉnh Điện Biên, UBND phường Noong Bua ra quân phá dỡ, thu dọn bục bệ, tấm chắn vật cản dọc các tuyến đường chính của phường.

Ngoài ra quân xử lý tại các tuyến đường ở phường Noong Bua, các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành phá dỡ bục bệ, cầu dẫn xây dựng trái phép trên địa bàn toàn thành phố. Để quá trình thực hiện thuận lợi, UBND các phường, các tổ dân phố đã tổ chức họp để tuyên truyền đến các hộ dân tạo điều kiện cho lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Kim Lân, Phó Đội trưởng Phụ trách Đội Quản lý Trật tự đô thị TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan giải phóng các bục bệ, cầu dẫn xây dựng trái phép. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục giải tỏa đường thông hè thoáng, để chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Bà con rất đồng tình ủng hộ.”

Theo quy định của pháp luật, việc người dân tự ý xây dựng bục bệ, cầu dẫn trái phép từ lòng đường lên vỉa hè sẽ bị xử phạt theo Nghị định 46/2026/NĐ-CP. Cụ thể, sẽ phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với tổ chức. Việc quy định mức phạt như vậy sẽ góp phần nâng cao ý thức của người dân hơn trong việc chấm dứt tình trạng vi phạm quy định của pháp luật./.

 

 

Trần Quỳnh - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.