Phụ nữ Điện Biên trong thời đại mới

Thứ Sáu, 20/10/2023, 11:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và phát triển, phụ nữ các dân tộc tỉnh Điện Biên đã và đang có những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội. Không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ gia đình, nhiều phụ nữ đã tích cực tham gia công tác quản lý nhà nước, kinh doanh làm kinh tế giỏi, từng bước phát huy vai trò, vị thế của người phụ nữ trong thời đại mới.

Trong giai đoạn mới hiện nay, cùng với phụ nữ cả nước, phụ nữ Điện Biên đã và đang dần khẳng định vị thế, vai trò của mình. Không chỉ là người giữ lửa trong mỗi gia đình, phụ nữ của tỉnh còn tham gia toàn diện, hiệu quả vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hiện nay, trong hệ thống chính trị của tỉnh Điện Biên nhiều cán bộ nữ đã đảm nhận những vị trí quan trọng, giữ trọng trách trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh… Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tổng số nữ tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chiếm gần 14%; cấp huyện, thị xã, thành phố chiếm gần 20%; cấp xã, phường, thị trấn chiếm trên 35%; tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội tỉnh chiếm 50%...

1
Nhiều chị em phụ nữ hiện đang giữ trọng trách trong hệ thống chính trị của tỉnh Điện Biên. (Trong ảnh: đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tại một buổi làm việc với lãnh đạo TP. Điện Biên Phủ.)

Cùng với đó, tỷ lệ nữ công chức, viên chức, người lao động công tác trong các ngành, lĩnh vực như: Giáo dục, y tế, ngân hàng… ngày một tăng. Dù ở bất kỳ cương vị nào họ cũng luôn gương mẫu, dám nghĩ, dám làm ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, phụ nữ trên địa bàn tỉnh cũng có những đóng góp quan trọng. Hiện toàn tỉnh có trên 300 nữ giám đốc, nữ doanh nghiệp; trên 40 nữ giám đốc HTX và hàng nghìn phụ nữ kinh doanh giỏi.

Mô hình kinh tế tổng hợp của hội viên Hà Thị Sâm, bản Nà Nghè, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ là một ví dụ. Với tổng diện tích đất gần 4 ha gia đình chị Sâm đã đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, đào ao thả cá cũng như trồng các loại cây ăn quả.

1
Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, phụ nữ trên địa bàn tỉnh cũng có những đóng góp quan trọng.

Theo đó, gần 2ha đất vườn, đồi được gia đình chị Sâm trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi, ổi, nhãn; 3.000m2 ao gia đình chị thả các giống cá rô phi lai, trắm, chép… Ngoài ra chị đầu tư nuôi thêm 60 con lợn thịt và gần 100 con gà. Nhờ cần cù, chịu khó, mỗi năm mô hình kinh tế đã đem lại nguồn thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng.

Khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong đời sống xã hội, nhất là trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã, đang và sẽ quan tâm, thúc đẩy, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào công tác xã hội, nâng cao quyền năng kinh tế.

Trong đó, đẩy mạnh vận động, hỗ trợ phụ nữ tiếp cận kinh tế số, sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị; hỗ trợ thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động của hợp tác xã, tổ hợp tác do phụ nữ quản lý, từ đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của tỉnh./.

 

 

Nguyễn Hằng - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.