Chủ động phòng chống rét cho người già và trẻ em

Thứ Sáu, 26/01/2024, 17:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, nhiệt độ trên địa bàn tỉnh xuống thấp, trời rét đậm, rét hại gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, học tập, sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Trước tình trạng đó, nhiều giải pháp phòng, chống rét cho người già và trẻ em đã được người dân và cơ quan chức năng chủ động thực hiện.

1
Để giữ ấm và duy trì sức khỏe ổn định trong những ngày rét đậm người dân đã chuẩn bị đầy đủ chăn, quần áo ấm.

Hạn chế đi ra khỏi nhà vào sáng sớm, chuẩn bị đầy đủ chăn, quần áo ấm, có chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên tập thể dục trong nhà là cách bà Phạm Thị Cừu, trú tại tổ dân phố 9, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ thực hiện để giữ ấm và duy trì sức khỏe ổn định trong những ngày rét đậm. Bà chia sẻ: Vào mùa đông bà thường bị đau khớp, huyết áp cao, rối loạn tiền đình, do vậy việc giữ ấm cho cơ thể rất quan trọng. Trong những ngày này bà hạn chế ra khỏi nhà, giữ ấm cơ thể. Nhờ đó, từ đầu mùa đông đến nay, cơ thể bà luôn khỏe mạnh.

Bà Phạm Thị Cừu, tổ dân phố 9, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Mấy hôm nay trời lạnh quá nên tôi hạn chế ra ngoài, tập thể dục cũng chỉ tập trong nhà. Buổi sáng thì nước uống hàng ngày phải là nước ấm, quần áo, chăn màn, mũ bao giờ cũng phải mặc giữ ấm không bao giờ mặc lạnh cả, vì trong người có bệnh nền nên tôi luôn chú ý giữ gìn đảm bảo sức khỏe.”

Độ tuổi học sinh bậc mầm non dễ nhiễm lạnh nếu không được giữ ấm đầy đủ. Thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Điện Biên đã chủ động đôn đốc thầy, cô giáo thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho học sinh. Hàng ngày trẻ đến trường đều được các cô giáo chú ý giữ ấm cơ thể, tránh các hoạt động ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp, ngồi học trên tấm lót trải sàn, khi ngủ được kê thêm phản, bổ sung đầy đủ chăn ấm để chống rét. Đồng thời, chuẩn bị các bữa ăn ấm nóng, đủ chất, đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

1
Phòng học được trải thảm xốp để giữ ấm cho trẻ.

Cô giáo Trần Thị Vui, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Mầm non xã Thanh An, huyện Điện Biên, nói: “Trường Mầm non Thanh An đã triển khai đến toàn thể giáo viên nhà trường và các bậc phụ huynh về công tác phòng chống rét đậm rét hại. Nhà trường đã chỉ đạo tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường quán triệt đến phụ huynh làm sao để các cháu đến lớp được mặc ấm. Hiện tại ở các lớp phòng học nhà trường đã bố trí toàn bộ thảm để các cháu được ấm áp khi ở tại lớp. Đặc biệt, nhà trường đã chuẩn bị bình ủ nước để các cháu được uống nước ấm hàng ngày”.

Mặc dù đã có sự chuẩn bị trong công tác phòng chống rét, tuy nhiên ghi nhận tại Phòng khám Đa khoa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong những ngày qua, số lượng người bệnh là trẻ nhỏ, người già đến khám, điều trị có chiều hướng gia tăng, chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, huyết áp, tai biến mạch máu não.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng khoa Lão khoa - Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khuyến cáo: “Vào mùa đông, người dân cần chú ý bảo vệ đường hô hấp, giữ ấm cơ thể, chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, tập luyện thể dục thể thao, thường xuyên khám định kỳ và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Tập thể dục thể thao tốt nhất vào chiều tối, sáng muốn tập thì phải ở nơi kín gió, tránh ra ngoài đột ngột thì cũng là một trong những nguy cơ về bệnh đường hô hấp và tim mạch rất là cao như là nhồi máu cơ tim hoặc là tai biến mạch máu não.”

1
Người dân cần mặc đủ ấm khi ra ngoài.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, từ nay đến ngày 29/1, thời tiết tại tỉnh Điện Biên tiếp tục diễn biến phức tạp, có nơi rét đậm, vùng núi cao rét hại. Do vậy, người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh cần mặc đủ ấm, không dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm trong phòng kín.

Các trường học trên địa bàn tỉnh cũng cần nghiêm túc thực hiện biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong lớp học, khu nội trú; hạn chế hoạt động ngoài trời; kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất. Phối hợp cha mẹ học sinh tăng cường áo ấm, chăn ấm cho trẻ học tập, sinh hoạt tại trường. Đặc biệt, các gia đình cần có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

 

 

Thu Nga - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.