Điện Biên: Chỉ số PCI năm 2022 xếp thứ 62 trên bảng xếp hạng toàn quốc

Thứ Năm, 08/06/2023, 16:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 8/6, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và công bố kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND tỉnh và trực tuyến với 10 điểm cầu tại các huyện, thị xã và thành phố.

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Phương, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo thực hiện Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

1
Đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được thông qua Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh năm 2021 - 2022; phân tích chuyên sâu và định hướng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); công bố kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2022.

Cụ thể, theo kết quả công bố PCI năm 2022 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thì chỉ số PCI năm 2022 của tỉnh Điện Biên chỉ đạt gần 60 điểm, giảm trên 2 điểm và giảm 9 bậc so với năm 2021, xếp thứ 62 trên bảng xếp hạng toàn quốc.

Qua phân tích, đánh giá 142 tiêu chí thuộc 10 chỉ số thành phần trong bộ chỉ số nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022: Có 68/142 tiêu chí tăng điểm, trong đó, có 39 chỉ số tăng điểm và xếp hạng đạt chỉ tiêu đề ra; 74/142 tiêu chí bị giảm điểm, trong đó 54 tiêu chí giảm cả về điểm và xếp hạng...
Kết quả đánh giá, xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) cho thấy: Đối với sở, ban ngành đứng đầu là Sở Công thương, xếp tại vị trí cuối là Thanh tra tỉnh. Thứ hạng và điểm số chỉ số DDCI 2022 khối địa phương đứng vị trí thứ nhất là thị xã Mường Lay, xếp vị trí cuối là huyện Tuần Giáo.

1
Đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu đã tập trung phân tích các chỉ số thành phần của chỉ số PCI cũng như đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, đơn vị (DDCI).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Thời gian tới, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ, vượt bậc 04 chỉ số giảm điểm và giảm hạng; tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao phụ trách các chỉ tiêu trong chỉ số thành phần; chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu để có giải pháp khắc phục kịp thời những chỉ tiêu, chỉ số thành phần bị giảm điểm, giảm thứ hạng; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh phát huy vai trò trong triển khai khảo sát, giám sát chất lượng (PCI/DDCI). Đặc biệt, ngay sau hội nghị này các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phân tích, đánh giá kết quả chỉ số PCI và DDCI năm 2022; từ đó đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng quản trị, điều hành kinh tế, khắc phục ngay những hạn chế của đơn vị, địa phương mình, đóng góp vào việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, đẩy mạnh triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Các sở, ngành, các địa phương nhất là các ngành được phân công chủ trì triển khai thực hiện các giải pháp để cải thiện các chỉ số thành phần trong từng bộ chỉ số PCI cần tiếp thu, phân tích đánh giá cụ thể chỉ số, từng tiêu chí đánh giá, từ đó đề ra những giải pháp cụ thể, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở cấp mình.

UBMTTQ VN tỉnh, các đoàn thể tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hội Doanh nghiệp trên địa bàn cần chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận của Nhân dân đối với việc CCHC và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; Chủ động thực hiện các hoạt động giám sát, phản biện chính sách đối với các cơ quan nhà nước để góp phần xây dựng môi trường hành chính, môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hiệu quả, thân thiện và bình đẳng./.

 

 

Nguyễn Hằng - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.