Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV

Thứ Tư, 06/09/2023, 18:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 6/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp tại Hội trường Diên Hồng và trực tuyến tới 62 điểm cầu địa phương. Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cùng các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Điện Biên, dự hội nghị có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt của Chính phủ về tình hình tổ chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến trước kỳ họp thứ 5; công tác chuẩn bị và kế hoạch triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5; báo cáo tóm tắt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá tình hình triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 và công tác triển khai các luật, nghị quyết, chương trình xây dựng luật, pháp lệnh được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5.

G
Điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết kỳ họp thứ 5, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành hơn 1 nghìn văn bản, bao gồm 23 luật và 101 nghị quyết của Quốc hội, 4 pháp lệnh và 882 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua đó, kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, điều chỉnh toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, giám sát tối cao và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe những tham luận của các cơ quan về việc triển khai các luật, nghị quyết của Quốc hội, đây là những văn bản quan trọng, có tác động lớn, được dư luận xã hội quan tâm, có những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh cần tháo gỡ như: Việc triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; việc tổ chức phiên tòa trực tuyến; thí điểm đấu giá biển số xe ô tô; thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ; việc triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Khám bệnh, chữa bệnh; việc chuẩn bị triển khai Luật Đấu thầu, Luật Hợp tác xã, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân…

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, toàn bộ chương trình dự kiến của hội nghị đã hoàn thành và kết thúc tốt đẹp.

Điểm lại những kết quả của hội nghị, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ các dự án luật và pháp lệnh, nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật được ban hành từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã bám sát Kết luận 19 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Chương trình xây dựng pháp luật toàn khóa. Đồng thời, linh hoạt và sáng tạo, phản ứng nhanh nhẹn trước yêu cầu thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch. Bên cạnh đó, cũng đã thử nghiệm, ban hành nhiều nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương và các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cần phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế triển khai tốt các luật, nghị quyết của Quốc hội đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.